Retail Market Monitor (21 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (21 มี.ค.61)

คงมุมมองบวกภาพระยะกลางขณะที่ช่วงสั้นอาจผันผวนจากประชุม FOMC

หุ้นทั่วโลกฟื้นตัวขึ้น แต่ปริมาณการซื้อขายยังคงเบาบาง สะท้อนความระมัดระวังของนักลงทุนต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ในคืนนี้ (21 มี.ค.) ซึ่งเราคาดว่าจะเห็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% แต่ประเด็นที่ตลาดให้ความสำคัญ คือมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดทั้งปีผ่าน Dot plot ซึ่งหากมีมุมมองที่แข็งกร้าวขึ้น (ขึ้นดอกเบี้ยทั้งปี 4 ครั้ง จาก 3 ครั้ง) ตลาดอาจตอบรับเชิงลบในระยะสั้น แต่เรามองจะเป็นโอกาสดีในการซื้อ โดยเราคงมุมมองบวกต่อภาพระยะกลางที่หุ้นโลกได้ผลบวกจากเศรษฐกิจทั่วโลกที่ฟื้นตัวแบบพร้อมๆกัน (synchronous growth)

สำหรับหุ้นไทยคาดแกว่งตัวรอปัจจัยผลักดันใหม่ กลุ่มที่เกี่ยวกับโภคภัณฑ์แม้ได้ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแต่ควรติดตามความผันผวนของค่าเงินสหรัฐฯ ในระยะสั้นที่อาจกระทบต่อสินค้าโภคภัณฑ์ ทำให้กลุ่มหุ้นเกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ อาทิ ธนาคารและการแพทย์ แข็งแกร่งกว่าภาพตลาดโดยรวม โดยเรามองหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบันที่ยังคงขึ้นน้อย กลุ่มที่ควรลดน้ำหนักการลงทุน ได้แก่ โรงกลั่น อิเล็กทรอนิกส์

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: เน้นเลือกหุ้นที่ยัง Laggard ขณะที่ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร  แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ SCC, BCH / เก็งกำไร TVD (ตัดขาดทุน 1.90 บาท), TRUE (ตัดขาดทุน 6.85 บาท)

แนวรับ 1780 / แนวต้าน : 1806 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

รายได้รัฐเกินเป้า - การจัดเก็บรายได้สุทธิ ช่วง 5 เดือนแรกปีงบ 2561 (ต.ค.2560 - ก.พ. 2561) มี 9.08 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้า 3.94 หมื่นล้านบาท หรือ 4.5% โดยหลักมาจากการนำส่ง รายได้ของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่น สูงกว่าเป้า 2.56 หมื่นล้านบาท

ครม.ปล่อยกู้คนจนเฟส2อีกหมื่นล. คาดช่วยได้6แสนราย - ครม.ไฟเขียวออมสินปล่อยกู้ฉุกเฉินคนจน เฟส 2 อีกหมื่นล้าน ไว้จ่าย "ค่าเทอม-โปะหนี้นอกระบบ" กู้ได้รายละ 5 หมื่นบาท ไม่ใช้เครดิตบูโรพิจารณาให้กู้ คาด ช่วยคนจนได้ 6 แสนคน ส่วนคลังโชว์แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เร่งให้ใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์

รับเหมา – กระทรวงคมนาคมเตรียมขายซอง TOR รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน กรุงเทพ-ระยอง 2 แสนล้านบาท เม.ย.โดยคาดสามารถคัดเลือกผู้ชนะได้กลางปีนี้

ผลตอบแทนพันธบัตร – ข้อมูลจากสมาคมตราสารหนี้ไทย เอกชนไทยออกหุ้นกู้ ไตรมาส 1/61 สูงถึง 2 แสนล้านบาท เพื่อล้อคต้นทุน และลดความเสี่ยงการจำกัดการปล่อยกู้ในกลุ่ม ซึ่งเรามองอาจส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยปรับขึ้น ส่งผลกดดันต่อต้นทุนหุ้นในกลุ่มการเงินได้

 

ประเด็นติดตาม: 21 มี.ค. US – FOMC meeting, 28 มี.ค. TH – ประชุมนโยบายการเงิน (กนง.), 30 มี.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)