กทม.ยกระดับการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า

กทม.ยกระดับการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า

กทม.ยกระดับการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า เผยรายงานปีนี้พื้นที่กรุงเทพมหานคร พบสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 6 ตัว และยังเป็นพื้นที่สีแดง

 พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม สมุทสาคร ฉะเชิงเทรา และปทุมธานี

โดยพลตำรวจเอกอัศวิน บอกว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 16 มีนาคม 2561 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 6 ราย โดยกรุงเทพมหานคร จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา ยังเป็นพื้นที่สีแดง เนื่องจากพบ้เสียชีวิตโดยโรคพิษสุนัขบ้า ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าล่าสุดจำนวน 1 ราย ในพื้นที่เขตบางนา เมื่อเดือนกันยายน 2559 หลังจากนั้นจนถึงปัจจุบันไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ถึงปัจจุบันมีการรายงานพบสัตว์ที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 6 ตัว โดยพบที่เขตบางเขน 2 ตัว บางซื่อ 2 ตัว ดอนเมือง 1 ตัว และจตุจักร 1 ตัว

กรุงเทพมหานครได้เร่งป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าต่อเนื่อง ทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่านัดทำหมันสุนัขและแมว จับสุนัขจรจัดตามคำร้องเรียน ฉีดโมรชิปสุนัข ให้การเลี้ยงดูสุนัขจรจัด ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จังหวัดอุทัยธานี และศูนย์ควบคุมสุนัขประเวศ ส่วนการป้องกันในคน ค่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับประชาชน ติดตามผู้สัมผัสสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าให้ได้รับการฉีดวัคซีนครบชุด สุ่มสำรวจความู้ประชาชนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า และออกหน่วยให้ความรู้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าให้กับประชาชน

โดยในที่ประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดใกล้เคียง กทม. วันนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางการควบคุมป้องกันการแพร่ระบายของโรคพิษสุนัขบ้าในระดับจังหวัด การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ การควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคน และแนวทางความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยจะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนถึงรายละเอียดและสถานการณ์ต่อไปในช่วงบ่าย