ลุ้น 'เคมีแมน' เปิดเทรดเหนือจอง

ลุ้น 'เคมีแมน' เปิดเทรดเหนือจอง

"นักวิเคราะห์ - ผู้บริหาร" เชื่อมั่น เคมีแมนเปิดเทรดวันนี้เหนือจอง รับอานิสงส์พื้นฐานแกร่ง ราคาไอพีโอสมเหตุสมผล

วันนี้ (21 มี.ค.) บริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชนน) หรือ CMAN จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกโดยบริษัทเสนอขายหุ้นไอพีโอ  240  ล้านหุ้นราคาขายไอพีโอหุ้นละ 3.84  บาท

นักวิเคราะห์รายหนึ่ง ให้ความเห็นว่า ราคาหุ้นเคมีแมนในวันเข้าซื้อขายวันแรกนี้  ราคาน่าจะสูงกว่าราคาจองได้ เนื่องจากบริษัทมีพื้นฐานธุรกิจที่ดี มีแผนการขยายกำลังการผลิตที่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นที่เสนอขายก็มีส่วนลดให้ระดับหนึ่ง

ขณะที่นายอดิศักดิ์ เหล่าจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) หรือ CMAN มั่นใจว่า ในการเข้าซื้อขายวันนี้ ราคาหุ้นจะตอบรับในเชิงบวกได้ เนื่องจากในช่วงที่เสนอขายหุ้นนั้น ความต้องการหุ้นสูงกว่าที่บริษัทจัดสรรให้ โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบัน

โดยบริษัทจัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนสถาบัน 45% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย

ขณะเดียวกัน ราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอ ก็ต่ำกว่ามูลค่าเหมาะสมที่หลายบริษัทหลักทรัพย์ประเมินไว้ภายหลังจากที่เข้ารับฟังข้อมูลบริษัท

ลุ้น 'เคมีแมน' เปิดเทรดเหนือจอง

ทั้งนี้เคมีแมนเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่องซึ่งปูนไลม์เป็นสารตั้งต้นของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ต่อยอดการผลิตไปสู่อุตสาหกรรมต่างๆ  ทั้งการอุปโภคและบริโภค 

ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ 3 ประเภทที่จำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้า “CHEMEMAN” ได้แก่ 1. ปูนควิกไลม์ หรือแคลเซียมออกไซด์ 2. ปูนไฮเดรตไลม์ หรือแคลเซียมไฮดรอกไซด์ และ 3. แร่หินปูนเคมีและแร่หินปูนเคมีบด หรือแคลเซียมคาร์บอเนต เพื่อจำหน่ายออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บริษัทเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย และเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิตติดตั้งปูนไลม์ (ณ วันที่ 30 ก.ย. 2560) รวมประมาณ 800,000 ตันต่อปี จากฐานการผลิต  3 แห่งในจังหวัดสระบุรีและระยอง นอกจากนี้ ยังมีศูนย์กระจายสินค้าที่สำคัญอีก  2 แห่งในประเทศออสเตรเลีย

และมีโครงการขยายการลงทุนเพื่อรองรับดีมานด์ของปูนไลม์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายภูมิภาค เช่น การขยายกำลังการผลิตติดตั้งปูนควิกไลม์ที่โรงงานแก่งคอยอีกกว่า 100,000 ตันต่อปี รวมเป็นกำลังการผลิตปูนไลม์กว่า 900,000 ตันต่อปี คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 1/2561

ส่วนการก่อสร้างคลังสินค้าและไซโลที่โรงงานแก่งคอยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสินค้าคลัง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2561 รวมถึงการร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายปูนไลม์อีก 2 แห่งที่เมือง Visakhapatnam และ Tuticorin ซึ่งเป็นเมืองท่าและเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศอินเดียอีกด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2562

ลุ้น 'เคมีแมน' เปิดเทรดเหนือจอง

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ  50% สะท้อนจากกำไรสุทธิปี 2560 ที่ต่ำกว่าปี2559 ขณะที่ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นซึ่งเหตุผลหลักมาจากกค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องในปี 2560  ท้งนี้บริษัทได้บริหารจัดการความเสี่ยงด้วยการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนตามสัญญาซื้อขาย