ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดยังจับตาเฟด

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดยังจับตาเฟด

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "31.18 บาทต่อดอลลาร์" นักลงทุนฝั่งเอเชียยังระวังการลงทุนก่อนประชุมเฟด

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.18บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะระมัดระวังดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.9% เพราะนักลงทุนทั้งตลาดรอการประชุมธนาคารกลางสหรัฐที่จะรู้ผลในช่วงคืนวันนี้

เราเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (FOMC) มีโอกาสที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น 0.25% ไปที่ระดับ 1.50-1.75% มากกว่า 90% สิ่งที่ต้องติดตามต่อ คือภาพรวมตลาดจะมีทิศทางอย่างไร เรามองว่าตลาดสามารถรับความเสี่ยงด้านต้นทุนที่สูงขึ้นได้ไม่ยาก และมีโอกาสที่จะเปิดรับความเสี่ยงต่อไป (risk-on) อย่างน้อยจนกว่าธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยเกินระดับ 2.0% ที่คงเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ในส่วนของเงินบาท เชื่อว่าวันนี้น่าจะซื้อขายในกรอบแคบ นักลงทุนฝั่งเอเชียก็มีความระมัดระวังตัวก่อนการประชุมเฟดเช่นกัน เราเชื่อว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จะกดดันค่าเงินบาทให้อ่อนค่าในระยะสั้น จากแนวโน้มแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง (เช่นทองและบอนด์ฝั่งเอเชีย) จะต้องชะลอตัวลงบ้าง รับกับโอกาสที่ดอกเบี้ยจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.15- 31.25 บาทต่อดอลลาร์