อียู-อังกฤษเชิญ“ซัคเคอร์เบิร์ก”แจงเรื่องล้วงข้อมูลเฟซบุ๊ค

อียู-อังกฤษเชิญ“ซัคเคอร์เบิร์ก”แจงเรื่องล้วงข้อมูลเฟซบุ๊ค

“ถ้าเรื่องนี้เป็นความจริง การล้วงข้อมูลส่วนบุคคลถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตย เรากำลังรอให้ตัวแทนจากเฟซบุ๊กให้การเรื่องความโปร่งใส และการเคารพในกฎระเบียบของอียู เกี่ยวกับการปกป้องข้อมูล” นายมาจานีกล่าว

นายอันโตนิโอ มาจานี ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวว่า รัฐสภาได้เชิญนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ค เข้าให้การที่รัฐสภา หลังจากมีข่าวว่า มีการนำข้อมูลของผู้ใช้บริการของเฟซบุ๊คไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง

“เราได้เชิญคุณมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กเข้าให้การในรัฐสภายุโรป โดยเฟซบุ๊คต้องชี้แจงต่อหน้าตัวแทนชาวยุโรป 500 ล้านคนว่า ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย” นายมาจานีกล่าว

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊คจำนวน 50 ล้านคนถูกล้วงข้อมูลโปรไฟล์ หลังจากมีการโหลดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “thisisyourdigitallife” และหลังจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทวิเคราะห์การเมือง ซึ่งได้ลงโฆษณาในเฟซบุ๊คเกี่ยวกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ด้านนายดาเมียน คอลลินส์ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ได้ส่งหนังสือฉบับหนึ่งถึงนายซัคเคอร์เบิร์ก เพื่อให้เขาเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อ และกีฬาของรัฐสภาอังกฤษ กรณีที่เฟซบุ๊คมีความเกี่ยวข้องกับแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง

นายคอลลินส์ให้เวลานายซัคเคอร์เบิร์กในการตอบรับหรือปฏิเสธคำเชิญดังกล่าวภายในวันที่ 26 มี.ค. หลังจากที่ผ่านมา เขายังคงนิ่งเฉยไม่ได้แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี) กำลังสอบสวนว่า การที่เฟซบุ๊คมีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ทางบริษัททำไว้กับทางเอฟทีซีในปี 2554 หรือไม่