ตะวันออกกลางตึงเครียดหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่ง2.2%

ตะวันออกกลางตึงเครียดหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่ง2.2%

ขณะที่เวเนซุเอลาลดการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (20มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้น 2.2% ทะลุระดับ 63 ดอลลาร์ ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ขณะที่มีแนวโน้มว่าเวเนซุเอลาจะลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.34 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ราคา 63.40 ดอลลาร์/บาร์เรล ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.36 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ราคา 67.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียระบุว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับชาติมหาอำนาจในปี 2558 เป็นข้อตกลงที่มีข้อบกพร่อง ซึ่งการแสดงความเห็นของซาอุดิอาระเบียดังกล่าว มีขึ้นก่อนที่มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย จะเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ เคยขู่ที่จะนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งทำให้มีแนวโน้มว่าการคว่ำบาตรครั้งใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เวเนซุเอลาอาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปอีก จากการที่เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้ลดการผลิตลงครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2548 สู่ระดับต่ำกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน