สิ่งทอพิเศษป้องกันคมเขี้ยว ลดเสี่ยงโรคพิษสุนัขบ้า 

สิ่งทอพิเศษป้องกันคมเขี้ยว ลดเสี่ยงโรคพิษสุนัขบ้า 

ทำความรู้จัก...สิ่งทอพิเศษ 4 ประเภทผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความเหนียวที่ช่วยป้องกันเขี้ยวสัตว์กัด ตามคำแนะนำของนักวิทยาศาสตร์สิ่งทอ ม.ธรรมศาสตร์ ช่วยลดความเสี่ยงโรคพิษสุนัขบ้าที่กำลังระบาด

อาจารย์จิราพร หุตะกมล นักวิทยาศาสตร์สิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แนะเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสุนัขหรือแมวจำนวนมาก อาทิ สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่ดูแลสุนัขจรจัด ฯลฯ ควรสวมใส่ “เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความเหนียว” อย่าง ไนลอน โอลีฟิน ที่มีความแข็งแรง และเหนียวกว่าเส้นด้ายที่ใช้ถักทอเสื้อผ้าปกติ โดยสามารถรับแรงดึงและทนทานต่อการขัดถู และ “เนื้อผ้าที่มีความหนามากกว่า 0.30-0.50 มิลลิเมตร” หรือจากการนำผ้าทอสองผืนมาทับ 2 ชั้นขึ้นไป มาเย็บเกี่ยวให้แนบสนิทจนรวมเป็นผ้าผืน จะช่วยเพิ่มความหนาของชั้นผ้า สามารถชะลอการเข้าถึงของเขี้ยวสุนัข และบรรเทาอาการบาดเจ็บหากโดนสุนัขกัด


 พร้อมแนะกรณีลดการพึ่งพาหนังหรือขนสัตว์แท้ เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าหรือกระเป๋าแฟชั่น สามารถใช้ขนสังเคราะห์-เส้นใยอะคริลิค เส้นใยสังเคราะห์ที่มีต้นทุนต่ำ ดูแลรักษาง่าย อีกทั้งยังมีผิวสัมผัสที่นุ่มนวล โดยสามารถให้ความอบอุ่นเหมือนเส้นใยจากขนสัตว์แท้ 
ทั้งนี้ สำหรับคุณลักษณะของเสื้อผ้าในข้างต้น เป็นเพียงการป้องกันในเบื้องต้น โดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยร่วม อาทิ ความดุร้าย ความยาวของเขี้ยวสุนัขหรือเล็บแมว และบริเวณที่โดนสุนัขกัดหรือโดนแมวข่วน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการถูกสุนัขกัดหรือข่วน ให้รีบล้างทำความสะอาดแผลและไปพบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันเชื้อในเบื้องต้น ขณะเดียวกันประชาชนที่มีสุนัขหรือแมวอยู่ภายใต้การดูแล ควรพาไปขึ้นทะเบียนสัตว์และฉีดวัคซีนป้องกัน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์เลี้ยง

 
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/ScienceThammasat หรือเว็บไซต์ www.sci.tu.ac.th