‘โดรนเกษตร’ พรีเมียมมากกว่าบินถ่ายรูป

‘โดรนเกษตร’ พรีเมียมมากกว่าบินถ่ายรูป

“สกาย วีไอวี” สตาร์ทอัพที่มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท อายุเพิ่ง 3 ขวบแต่มีความพิเศษมากมาย เริ่มจากผู้ก่อตั้งเป็นอดีตผู้บริหารล็อกซ์อินโฟที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี ส่วนตัวโดรนและซอฟต์แวร์นำเข้าจากสวิส ขณะที่งานบริการก็ซับซ้อนกว่าบินถ่ายรูป

ระบุตัวตนชัดเจนของ “สกาย วีไอวี” สตาร์ทอัพที่มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านเกษตรกรรมแม่นยำ โดยมีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเป็นเครื่องมือควบคู่กับซอฟต์แวร์ประมวลผลข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ ไม่ใช่ผู้จัดจำหน่ายเครื่องโดรน

ล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือกับ บมจ. ซันสวีท ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปแบรนด์ KC ในการศึกษาและจัดทำข้อมูล (บิ๊กดาต้า) การเพาะปลูกข้าวโพดหวาน บนพื้นที่ 1.7 หมื่นไร่ใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก่อนหน้านั้นได้จัดทำบิ๊กดาต้าการทำไร่อ้อยร่วมกับน้ำตาลมิตรผล และไร่มันสำปะหลังร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีแปลงปลูกทดลองขนาดใหญ่ในนครราชสีมา

วิวัฒน์วงศ์ วิจิตรวาทการ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท สกาย วีไอวี จำกัด และอดีตประธานกรรมการบริหารบริษัท ล็อกซ์อินโฟ จำกัดในเครือล็อกซเล่ย์กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทนำเข้าโดรนมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม ฉีกตัวออกไปโดยสิ้นเชิงจากการใช้ในงานถ่ายภาพและวิดีโอเพื่อความบันเทิงที่เห็นกันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างสกาย วีไอวีกับซันสวีทในครั้งนี้เพื่อร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย รวมทั้งให้คำปรึกษา วิเคราะห์ วิจัยและการแนะนำข้อมูลการเพาะปลูกข้าวโพดหวานแบบอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนากระบวนการวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลจากข้อมูลภาพถ่ายพื้นที่เพาะปลูกที่สอดคล้องกับความต้องการของบริษัท

เทคโนโลยีที่นำมาใช้ทั้งโดรนและซอฟต์แวร์นำเข้าจากกิจการสตาร์ทอัพในสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์รัฐสวิส หรือ EPFL ในเมืองโลซานน์ เป็นเสมือนเมืองสตาร์ทอัพหรือเทียบเท่ากับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือเอ็มไอทีในสหรัฐ โดยโดรนเพื่อการเกษตรนำเข้าในราคาประมาณ 2 ล้านบาท ส่วนโดรนสำรวจในงานอุตสาหกรรมนำเข้าในราคาเกือบ 10 ล้านบาทซึ่งเป็นราคารวมเซนเซอร์วัดค่าต่างๆ