'ก่อแก้ว' ชี้กำหนดวันเลือกตั้ง หน้าที่กกต.-รบ.

'ก่อแก้ว' ชี้กำหนดวันเลือกตั้ง หน้าที่กกต.-รบ.

"ก่อแก้ว" ชี้กำหนดวันเลือกตั้ง หน้าที่กกต.-รบ. "เพื่อไทย" ไม่ต้องร่วมหารือนายกฯ ส่วนนโยบายหาเสียง เป็นความลับ ไม่ต้องถกรัฐบาลก่อน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.61 นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า รัฐบาลนี้เข้ามาเพื่อปฏิรูปประเทศ รวมทั้งปฏิรูปนโยบาย โดยบอกว่าไม่ให้ใช้นโยบายประชานิยม แต่วันนี้รัฐบาลปฏิรูปอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันบ้าง แต่กลับทำสิ่งที่เคยด่ารัฐบาลเก่าไว้ มาทำนโยบายประชานิยม โดยไม่รู้ว่าทำแล้วจะได้ประโยชน์อะไร ดังนั้นหลายคนก็มองว่าการกระทำอย่างนี้เป็นการหาเสียง โดยอาศัยช่องว่างของงบประมาณ เป็นสิ่งที่สังคมตั้งคำถามว่าเกรงว่าจะไม่คุ้มค่า

ทั้งนี้ตนเชื่อว่าเป็นนโยบายหาเสียงที่ปูทางไว้ เผื่อฟลุคจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ที่จริงแล้วการทำโครงการอย่างนี้ ควรที่จะมีกรอบกติกาที่ชัดเจน ว่าทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อประเทศ เกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจที่จะมีเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบ ซึ่งควรจะเป็นไปในทิศทางนั้น

ส่วนการที่นายกฯ จะเชิญพรรคการเมืองไปหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งนั้น พรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าเราไม่เห็นความจำเป็นต้องไป เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.กับรัฐบาล แต่ที่ผ่านมารัฐบาลก็ผิดคำพูดมาโดยตลอด ดังนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไป และการจะมาถามสิ่งที่พรรคการเมืองจะทำหรือนโยบายพรรค เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล พรรคการเมืองมีอิสระในการทำนโยบาย เพื่อให้ประชาชนเลือก หากถูกใจประชาชนเขาก็เลือกเราเข้ามาทำนโยบาย

"การที่รัฐบาลอยากจะรู้นโยบายก่อน เป็นเรื่องไร้สาระที่จะคุยเรื่องนี้ เพราะการทำนโยบายมีกรอบอยู่ตามรัฐธรรมนูญ และนโยบายของแต่ละพรรคก็เป็นความลับ จนว่าจะมีการเปิดให้ประชาชนได้รับรู้เพื่อการตัดสินใจลงคะแนน ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลที่จะมาขอดูการบ้านก่อน" นายก่อแก้ว กล่าว

อย่างไรก็ตามถ้ารัฐบาลจะเชิญพรรคการเมืองไปหารือเรื่องนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้ง เชื่อว่าคงไม่มีพรรคการเมืองไป แต่ถ้าเชิญเพื่อขอคำแนะนำว่า ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ รัฐบาลควรดำเนินนโยบายใด หรือเรื่องใด ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เชื่อว่าน่าจะมีพรรคการเมืองบางพรรคไปร่วมหารือด้วย