'สมชัย' เปิดใจ!! หลังถูกเด้งพ้น กกต.

'สมชัย' เปิดใจ!! หลังถูกเด้งพ้น กกต.

"สมชัย" เปิดใจ หลัง "บิ๊กตู่" ควักคำสั่งตามมาตรา 44 เด้งพ้น กกต. "ทำใจ" คงไม่ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.61 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้ที่เพิ่งถูกหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เด้งพ้นตำแหน่ง กกต. ให้สัมภาษณ์ "คมชัดลึกออนไลน์" ถึงกรณีดังกล่าว โดยวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ทำให้ถูกเด้งพ้นตำแหน่ง น่าจะเป็นเพราะเป็นคนที่ให้ข้อมูลกับสาธารณะแบบตรงไปตรงมา ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

"กรณีที่นายกฯเคยถามว่า คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดได้หรือไม่ ผมก็ตอบว่าไม่ได้ ถ้าทำในฐานะบุคคลอาจได้ แต่ถ้าทำในฐานะที่ คสช.เป็นองค์อำนาจก็ไม่เหมาะสม เพราะอาจจะทำให้เกิดความไม่ธรรม เป็นคำตอบที่ตรงไปตรงมา แต่อาจสร้างความไม่พอใจกับผู้มีอำนาจ"

นายสมชัย กล่าวต่อว่า อีกกรณีที่เขาให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมาคือ เรื่องที่จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายผู้มีอำนาจบอกว่าไม่กระทบกับโรดแม็พเลือกตั้ง แต่เขายืนยันว่ากระทบแน่นอน

ถามว่าการถูกเด้งถือว่าเกินความคาดหมายหรือไม่ นายสมชัยกล่าวว่า "เฉยๆ ก็รู้อยู่ว่าผู้มีอำนาจอาจมีความรู้สึกไม่ดีต่อเราอยู่นานแล้ว ซึ่งเขาก็สามารถทำได้ เป็นอำนาจของผู้มีอำนาจ เราก็ต้องยอมรับคำสั่ง ผมคงไม่ไปร้องอะไรที่ไหน ถือว่ายุติบทบาทในฐานะ กกต.แล้ว ต่อไปก็ไปหางานที่สามารถใช้ความสามารถและประสบการณ์ที่มี"

"ผมไม่เสียใจ การทำงานตรงนี้เราก็ต้องยืนบนหลักการที่ถูกต้อง แต่ถ้าไปทำให้อีกฝ่ายหรือผู้มีอำนาจรับไม่ได้และใช้อำนาจ เขาก็ทำได้ แต่สังคมจะดูเองว่าการใช้อำนาจของเขาถูกต้องเหมาะสมหรือไม่"

ถามถึงกรณีที่สมัครเป็นเลขาธิการ กกต. นายสมชัย กล่าวว่า "ก็ต้องทำใจว่าคงได้ยาก เพราะ กกต. 4 ท่านที่เหลือคงไม่กล้าตัดสินใจขัดกับผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ฉะนั้นก็ต้องทำใจ"

นายสมชัย กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเข้าไปเก็บของ และคงใช้เวลาเก็บของ 2-3 วัน