ไทย-โปแลนด์ เตรียมถกแนวทางขยายการค้าและการลงทุน

ไทย-โปแลนด์ เตรียมถกแนวทางขยายการค้าและการลงทุน

ไทย-โปแลนด์ เตรียมถกแนวทางขยายการค้าและการลงทุน-กระชับความสัมพันธ์

นายวัลแดมาร์ ดูบายอฟสกี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย จะเข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 22 มีนาคม 2561เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมหารือแนวทางการขยายการลงทุนและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการพบกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือและผลักดันให้เกิดความร่วมมือการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งไทยและโปแลนด์มีความสัมพันธ์ที่ดีในทุกมิติ โดยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ไทยและโปแลนด์ได้ฉลองครบรอบ 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของไทยและโปแลนด์ จึงหวังว่าทั้งสองประเทศจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทั้งทางด้านการค้าและการลงทุนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

โปแลนด์เป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีชื่อเสียงด้านนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ และเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศยุโรปขนาดกลาง รวมทั้งมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง การหารือครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเชิญชวนโปแลนด์เข้ามาร่วมมือกับไทยในการส่งเสริมกิจกรรมทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve ของไทย ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและเทคโนโลยีทางการแพทย์

ทั้งนี้ โปแลนด์เป็นคู่ค้าอันดับ 46 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 14 ของไทยในสหภาพยุโรป โดยในปี 2560 มีมูลค่าการค้ารวม 798.67 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 11.46 โดยไทยส่งออกสินค้าสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ เช่น เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เป็นต้น