'พงษ์ภาณุ' สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม รองรับนทท.ตามรอย 'บุพเพสันนิวาส'

'พงษ์ภาณุ' สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม รองรับนทท.ตามรอย 'บุพเพสันนิวาส'

"พงษ์ภาณุ" สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม รองรับนทท.ตามรอยละครดัง "บุพเพสันนิวาส" ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวโดยเฉลี่ยวันละกว่า 15,000 คน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงฯในจังหวัดเร่งบูรณาการเพื่อจัดเจ้าหน้าที่ร่วมดูแล อำนวยความสะดวก และประสานงานในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงวันหยุดเพื่อบริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาตามรอยละครบุพเพสันนิวาส เช่น วัดไชยวัฒนาราม วัดพุทไธศวรรย์ และวัดเชิงท่า นอกจากนี้ในวันที่ 7 เมษายน 2561 จะมีการจัดกิจกรรมดนตรี บรรเลงโดยวง symphonic band เวลา 16.30-19.30 น. บริเวณวัดไชยวัฒนาราม และวันที่ 13 เมษายน 2561 มีกำหนดจัดกิจกรรมทำบุญเมืองกรุงศรีอยุธยา ณ วัดพระศรีสรรเพชญ์ โดยจะเชิญทีมงานและนักแสดงจากละครบุพเพสันนิวาสเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวชื่นชมผู้จัดละคร ที่สามารถนำเรื่องราวประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นละครได้สนุกสนานน่าติดตาม เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนไม่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้นแต่ได้ไปไกลถึงต่างแดนแล้ว ทำให้ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยไปด้วยทั้ง "ไทยเที่ยวไทย" และ "ต่างชาติเที่ยวไทย"

20161009142944587

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนคนไทยให้ได้เรียนรู้และสนใจในประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติ เกิดความรักความหวงแหนในเรื่องของศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย

นายพงษ์ภาณุ กล่าวเพิ่มเติมว่าประเทศไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกเป็นจำนวนมากในเมืองรอง หรือ 12 เมืองต้องห้ามพลาด พลัส ที่มีของดีซ่อนอยู่อีกมากมาย ได้แก่

ภาคเหนือ: ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก
ภาคกลาง : นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม
ภาคอีสาน : เลย ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ภาคตะวันออก จันทบุรี สระแก้ว ตราด ระยอง
ภาคใต้ : ชุมพร ระนอง ตรัง สตูล นครศรีธรรมราช พัทลุง

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดกระจายจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้สู่เมืองรอง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงเป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตของท้องถิ่นให้แต่ละชุมชนมีรายได้

20180316182521260

"ผมได้สั่งการให้หน่วยงานทุกสังกัดของกระทรวงฯทั้ง ตำรวจท่องเที่ยว ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สำนักงานท่องเที่ยวฯทุกจังหวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน ให้มีการเตรียมความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก และดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ตลอดเวลา เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมีความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย" ปลัดฯ พงษ์ภาณุ กล่าวย้ำ