"สี จิ้นผิง"ประกาศจีนไม่เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น

"สี จิ้นผิง"ประกาศจีนไม่เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น

ย้ำจีนไม่ต้องการขยายอิทธิพล

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเปิดเผยว่า การพัฒนาของจีนไม่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่นๆ พร้อมย้ำว่า “จีนไม่ต้องการเป็นมหาอำนาจสูงสุด หรือฝักใฝ่การขยายอิทธิพล”

นายสี กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 1 ในวันนี้ พร้อมกล่าวอีกว่า “มีเพียงผู้ที่คุ้นชินกับการคุกคามผู้อื่นเท่านั้นที่จะมองว่า ผู้อื่นเป็นภัยคุกคาม การแสดงความมุ่งหวังอย่างจริงใจของจีน และการกระทำที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงที่มุ่งต่อสันติภาพและการพัฒนามนุษยชาตินั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะทำไปตีความผิด และไม่ควรถูกนำไปบิดเบือน” นายสีกล่าว พร้อมกล่าวว่า “ความยุติธรรมจะชนะทุกสิ่ง!”

นายสี  ยังกล่าวด้วยว่า จีนจะอยู่บนเส้นทางของการพัฒนาอย่างสันติ และจะเดินหน้ายุทธศาสตร์การเปิดกว้างที่จะสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมกล่าวด้วยว่า จีนจะพยายามยึดมั่นในความเป็นธรรมและความยุติธรรมตามหลักสากล และจีนจะไม่บังคับผู้อื่นให้กระทำตามที่จีนต้องการ

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีน จะแบ่งปันความเชี่ยวชาญ วิธีแก้ปัญหา และความแข็งแกร่งของจีนให้กับทั่วโลก และผลักดันการสร้างโลกที่เปิดกว้าง ไม่แบ่งแยก ส่งเสริมความสะอาด ความสวยงาม และมีสันติภาพอันยืนยง ความมั่นคงอย่างเป็นสากล และมีความมั่งคั่งร่วมกัน