จี20 ชี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้น

จี20 ชี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้น

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศจี20 ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศมหาอำนาจและตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ ต่างก็มีความเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ในระหว่างการประชุมวันแรก ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่อาร์เจนตินาเมื่อวานนี้

ที่ประชุมยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด โดยตลาดการเงินมีความผันผวนตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา อันเป็นผลพวงมาจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ รมว.คลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มจี20 ยังเห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างยั่งยืน โดยอาศัยการปฏิรูปเชิงโครงสร้างระยะยาว อาทิ การลดช่องว่างของมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน

ส่วนการประชุมในวันนี้นั้น คาดว่าที่ประชุมจะมีการพูดคุยถึงประเด็นการปกป้องการค้าเสรี และกำหนดข้อบังคับให้กับตลาดสกุลเงินดิจิทัล โดยที่ประชุมจะออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้

ตัวแทนจากกลุ่มจี20 ยังจะร่วมหารือกันถึงเรื่องภาษีบริษัทอีคอมเมิร์ชที่ทำธุรกิจระหว่างประเทศอีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และนายมินารุ คิฮาระ รมช.การคลัง จะรับหน้าที่เป็นตัวแทนของญี่ปุ่นในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากนายทาโร อาโซะ รมว.การคลังต้องเตรียมตัวเข้าร่วมประชุมสภาไดเอท

ประเทศกลุ่มจี20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป