ค่าบาท'แข็งค่า' จับตาประชุม FOMC

ค่าบาท'แข็งค่า' จับตาประชุม FOMC

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.19 บาทต่อดอลลาร์" จับค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้น่าจะแกว่งตัวกรอบแคบก่อนประชุม FOMC ที่จะรู้ผลกันในเช้าวันพฤหัส

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.19 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.21 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากปัญหาที่ Facebook ปล่อยให้ข้อมูลลูกค้ารั่วไหล ราคาหุ้นปรับตัวลงจนส่งผลให้ทั้งตลาดมีแนวโน้มเป็นขาลง ดัชนีตลาดหุ้น Nasdaq ปรับตัวลงถึง 2.6% ขณะที่ดัชนีหุ้นเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวลง 1.4%

ขณะที่ส่วนของตลาดเงิน ดอลลาร์กลับอ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรและปอนด์ หลังจากที่อังกฤษและยุโรปสามารถเจรจาหาข้อตกลงด้านธุรกิจหลังจากแยกตัวจากสหภาพยุโรปได้

ผลกระทบโดยรวมกับตลาดการเงิน เราเชื่อว่าความเสี่ยงที่เกิดจากตลาดหุ้นน่าจะเป็นภาวะสั้นๆ เนื่องจากเป็นผลที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงกับบางบริษัท อาจส่งผลกระทบกับค่าเงินในฝั่งเอเชียไม่มาก

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องจับตาต่อคือการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีนและญี่ปุ่นวันนี้ ซึ่งจะเป็นตัวชี้ว่านักลงทุนฝั่งตะวันออก ขายสินทรัพย์เพื่อลดความเสี่ยงด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้ามีแรงขายเสริมเข้ามาสกุลเงินเอเชียก็อาจอ่อนค่าลง

สำหรับค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้น่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบก่อนการประชุม FOMC ที่จะรู้ผลกันในเช้าวันพฤหัส โดยระยะสั้นผู้ค้าฝั่งธนาคารและต่างประเทศ “ลดสถานะขายดอลลาร์” ลงแล้ว แต่ดอลลาร์ก็ยังถูกแรงขายของผู้ประกอบการไทยกดดันอยู่จึงอ่อนค่าขึ้นไปได้ไม่มาก มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.15- 31.25 บาทต่อดอลลาร์