เปิดประชุมจี20วันนี้เน้นหารือคุมเงินคริปโต

เปิดประชุมจี20วันนี้เน้นหารือคุมเงินคริปโต

ด้านสหภาพยุโรปแถลงว่าอาจมีการกำหนดยุทธศาสตร์ระยะสั้นที่มุ่งเน้นการป้องกันการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟอกเงิน และสกัดแหล่งเงินทุนของกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกับเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับความเสี่ยงในการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าว

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศจี20 เริ่มประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 19มี.ค.ตามวลาท้องถิ่น ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 มี.ค. โดยวาระการประชุมจะครอบคลุมถึงการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล และการหลีกเลี่ยงนโยบายกีดกันทางการค้า รวมทั้งการจัดเก็บภาษีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซระหว่างประเทศ

การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกภายใต้กรอบจี20 หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้า

คาดว่าที่ประชุมจะออกแถลงการณ์สนับสนุนนโยบายการค้าเสรี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้จี20 เพิ่มความพยายามในการป้องกันมิให้มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟอกเงิน โดยญี่ปุ่นนับเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจัดตั้งระบบแห่งชาติในการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีระบุว่าจะมีการยื่นข้อเสนอร่วมกันเพื่อควบคุมตลาดสกุลเงินดังกล่าว