"ทรัมป์"ห้ามชาวอเมริกันซื้อขายเงินคริปโตเวเนซุเอลา

"ทรัมป์"ห้ามชาวอเมริกันซื้อขายเงินคริปโตเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐก็ได้เตือนนักลงทุนที่ต้องการเข้าซื้อสกุลเงิน “เปโตร” ว่า อาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่อเวเนซุเอลา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้ เพื่อห้ามชาวอเมริกันทำการซื้อขาย"เปโตร" ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลเวเนซุเอลา เพื่อสกัดมิให้เวเนซุเอลาหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และหาช่องทางเข้าสู่ตลาดการเงินสหรัฐ

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐได้สั่งห้ามชาวอเมริกัน หรือผู้ที่อยู่ในสหรัฐ มิให้ทำธุรกรรมทุกประเภทที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล หรือโทเคนสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐบาลเวเนซุเอลานับตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.

รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า มาตรการล่าสุดนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันความพยายามของรัฐบาลเวเนซุเอลาที่จะหาทางหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะออกสกุลเงิน "เปโตร" เป็นจำนวน 100 ล้านเหรียญ หรือ 100 ล้านโทเคน โดยแต่ละโทเคนจะได้รับการหนุนหลังจากน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาจำนวน 1 บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้การออกสกุลเงิน "เปโตร" มีมูลค่ารวมมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

รัฐบาลเวเนซุเอลา หวังว่าการออกสกุลเงิน "เปโตร" จะช่วยให้ประเทศมีรายได้ และพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายค้านโจมตีรัฐบาลว่า การออกสกุลเงิน "เปโตร" เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และเหมือนกับการสร้างหนี้ด้วยการออกพันธบัตร ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมาก