ราคาน้ำมันร่วงตามตลาดหุ้น

ราคาน้ำมันร่วงตามตลาดหุ้น

หตุนักลงทุนกังวลสหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (19มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้น และจากความกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่มากขึ้นของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 28 เซนต์  ปิดที่ราคา 62.06 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 8 เซนต์ ปิดที่ราคา 66.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดดิ่งลงกว่า 300 จุด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองสหรัฐ

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 4 แท่น สู่ระดับ 800 แท่นในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ แท่นขุดเจาะน้ำมันยังคงมีจำนวนมากกว่าระดับ 631 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ด้านสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ขณะที่อุปทานน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 97.9 ล้านบาร์เรล/วัน โดยคาดว่าสหรัฐจะมีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับมากกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปีนี้

ไออีเอ ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันของกลุ่มประเทศในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยอยู่ที่ 2.871 พันล้านบาร์เรล และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีราว 53 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในเดือนหน้า

ทั้งนี้ อีไอเอ คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในเดือนเม.ย.ของสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 131,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 6.954 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์