มาเลย์คาดจีนมีลูกเพิ่มหนุนท่องเที่ยวสุขภาพบูม

มาเลย์คาดจีนมีลูกเพิ่มหนุนท่องเที่ยวสุขภาพบูม

มาเลเซียเชื่อมั่น ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในปี 2563 เน้นเจาะกลุ่มคู่รักชาวจีน 90 ล้านคนที่ต้องการตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 หลังรัฐบาลยกเลิกนโยบายให้มีลูกเพียงคนเดียว

นางเชอรีน อัซลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สภาการเดินทางเพื่อดูแลสุขภาพมาเลเซีย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ประเมินว่า ในบรรดาคู่รักชาวจีน 90 ล้านคนที่ต้องการมีลูกคนที่สอง ราว 40 ล้านคู่อายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี จึงเป็นโอกาสทางการค้าให้แก่เทคโนโลยีช่วยการมีบุตรที่มาเลเซียมีความได้เปรียบในเรื่องนี้

นางเชอรีน อ้างว่า การทำเด็กหลอดแก้วในมาเลเซียมีอัตราความสำเร็จราว 66% เทียบกับอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่สำเร็จ 50% จึงมั่นใจว่ามาเลเซียจะสามารถประกาศตัวเป็นศูนย์กลางการเจริญพันธุ์ของภูมิภาคได้

ปี 2559 มาเลเซียมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชาวจีนเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้านั้น มากเป็นอันดับสองรองจากนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชาวเวียดนามที่เพิ่มขึ้นถึง 83% เอื้อให้มาเลเซียลดการพึ่งพานักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชาวอินโดนีเซียที่เคยครองส่วนแบ่งตลาดถึง 60% และในปีนั้นมาเลเซียมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้งหมด 921,000 คน สร้างรายได้ทะลุ 1,000 ล้านริงกิต (ราว 7,970 ล้านบาท) เป็นครั้งแรก

การรักษาที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ การช่วยให้มีบุตร โรคหัวใจ กระดูกและกล้ามเนื้อ เนื้องอกหรือมะเร็ง และความงาม

เครดิตรูปประกอบ: สภาการเดินทางเพื่อดูแลสุขภาพมาเลเซีย (เอ็มเอชทีซี)