รวบแล้ว! ผตห.เอี่ยวขบวนการเตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ 17 จุดทั่วกรุง

รวบแล้ว! ผตห.เอี่ยวขบวนการเตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ 17 จุดทั่วกรุง

"ศรีวราห์" รับมอบผตห.เอี่ยวขบวนการเตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ 17 จุดทั่วกรุง เร่งล่าตัวอีก 3 คน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 มีนาคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.พร้อม พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รอง ผบช.ส. พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.น.1 พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป.เดินทางมารอรับมอบตัวนายมูฮัมหมัด ซาการียา ดามุง อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2416/59 ลงวันที่ 6 ธ.ค. ในความผิด ฐานร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง และอั่งยี่ซ่องโจร หลังถูกจับกุมตัวได้ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุม นายมูบารีห์ กะนา และพวกรวม 3 คน ผู้ต้องหาในคดีเตรียมการก่อเหตุคาร์บอมบ์ 17 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีเป้าหมายหรือพื้นที่เสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า ลานจอดรถ และตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงปี 2559 จึงได้ทำการสืบสวนขยายผลพร้อมกับขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติมอีก 14 คน และมีการขยายผลจับกุมเรื่อยมา จนกระทั่งมีการจับกุมนายมูฮัมหมัด ซาการียา ซึ่งเป็น 1 ในผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวเพิ่มเติมในวันนี้

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 17 คน ซึ่งขณะนี้สามารถติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 14คน คงเหลือผู้ต้องหาที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี อีก3 คน คือ นายอูสมาน (มีง) เจะเงาะ หัวหน้าขบวนการ นายแวอารง (ยูตี) เจ๊ะอุมา และนายอับดุลนาเซ (นาเซ)อาแว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามตัว

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการสอบปากคำผู้ต้องหาอีกครั้ง นอกจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มการเมืองใดหรือไม่ ถ้าหากพบข้อมูลหรือมีการพาดพิงไปถึงบุคคลใด และมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงชัดเจน ก็จะต้องดำเนินการขยายผลต่อไป เพื่อพิจารณาขออำนาจศาลออกหมายจับเพิ่มเติมอีก

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตและร่างกาย จะต้องดำเนินการกันอย่างเต็มที่ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน