เล็งลดเที่ยวบิน 'นกแอร์' แก้ดีเลย์ถี่

เล็งลดเที่ยวบิน 'นกแอร์' แก้ดีเลย์ถี่

กพท. เล็งทบทวนตารางบินฤดูร้อนนกแอร์ หลังพบปัญหาล่าช้า เตรียมปรับลดเที่ยวบินให้สอดคล้องกับฝูงบิน ด้าน "ปิยะ" กางแผนแก้ไขปัญหาระยะสั้น-ยาว ตั้งเป้าสงกรานต์ปีนี้ดีเลย์ต้องเป็นศูนย์

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)ได้รายถึงสายการบินนกแอร์มีปัญหาล่าช้าหลายครั้ง ครั้งละหลายชั่วโมง และยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนกแอร์มีเส้นทางและเที่ยวบินจำนวนมาก ทำให้หมุนเวียนเครื่องบินไม่ทัน อีกทั้งมีเครื่องบินถึงรอบซ่อมบำรุง ขัดข้องกะทันหัน และถึงรอบส่งคืนเครื่องบินที่ส่วนใหญ่เป็นการเช่า

ดังนั้น กพท. จะทบทวนตารางบินฤดูร้อนระหว่างปลายเดือน มี.ค.-ปลายเดือน ต.ค. ของบินนกแอร์ เพื่อให้เที่ยวบินสอดคล้องกับจำนวนเครื่องบิน และไม่เกิดปัญหาล่าช้าอีก นอกจากนี้ นกแอร์ต้องเสนอแผนธุรกิจใหม่ด้านสถานการณ์ปัจจุบัน ฝูงบินในอนาคต เส้นทาง และนักบิน ต้องสอดคล้องกัน เส้นทางบินที่กำไรน้อย ขาดทุนต้องควบรวมลดเที่ยวบินลง
นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือน มี.ค. กพท.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบมาตรฐานการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ตัวนักบิน และช่างซ่อมบำรุงว่าปฏิบัติตามคู่มือครบถ้วนหรือไม่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเครื่องบินจะไม่เสียหรือเกิดปัญหาหมุนเครื่องไม่ทัน

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นกแอร์มีปัญหาเรื่องความล่าช้าจริง ในระยะสั้น จะทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในองค์กร เช่น นักบิน ลูกเรือ ฝ่ายช่าง ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกัน กรณีเที่ยวบินล่าช้า เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งข้อมูลและบอกสาเหตุให้ผู้โดยสารทราบและหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและสร้างความไม่พอใจ ดูแลผู้โดยสารตามกฎหมาย เช่น การแจกคูปองอาหาร การรับคืนบัตรโดยสาร เป็นต้น

ในระยะยาว นกแอร์จะปรับปรุงการบริหารจัดการเครื่องบินให้ดีขึ้น รวมถึงจะปรับปรุงแผนซ่อมบำรุงให้สอดคล้องกับตารางบินมากขึ้น เช่น ปรับแผนซ่อมบำรุงให้เร็วขึ้น ลงทุนฝ่ายซ่อมบำรุงมากขึ้นตามความจำเป็นโดยมีเป้าหมายช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ปัญหาดีเลย์ต้องเป็นศูนย์หรือต้องไม่มีเกิดขึ้นเลย