เคาะ70วัน สรรหากกต.ชุดใหม่ให้เสร็จ

เคาะ70วัน สรรหากกต.ชุดใหม่ให้เสร็จ

ปธ.สนช. เคาะเวลาสรรหากกต.ใหม่ให้เสร็จ 70 วัน สร้างความมั่นใจการเลือกตั้ง เล็งเพิ่มประชาสัมพันธ์ บุคคลอาชีพอื่น-เอกชน-ประชาสังคมเข้าสมัครให้มาก

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ฐานะกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อเข้ารับตำแหน่งคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ชุดใหม่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติให้กำหนดระยะเวลาสรรหา กกต. ให้แล้วเสร็จภายใน 70 วัน นับจากวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะสิ้นสุด วันที่ 7 พฤษภาคม นี้ และจะนำรายชื่อส่งให้ ที่ประชุมสนช. พิจารณาให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ระยะเวลาดังกล่าวถือว่าเร็วกว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยกกต. ที่กำหนดให้การสรรหาต้องเสร็จภายใน 90 วัน เพื่อไม่กระทบต่อความรู้สึกหรือความคาดหวังของบุคคลที่ต้องการให้มีเลือกตั้งแม้ข้อเท็จจริงจะไม่กระทบก็ตาม ทั้งนี้ยืนยันว่าระยะเวลาดังกล่าวจะต้องสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุด สำหรับกรรมการสรรหา กกต.ชุดใหม่ ส่วนขององค์กรอิสระนั้น มีเฉพาะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม) ที่ไม่ส่งบุคคลเข้าเป็นกรรมการสรรหา เพราะไม่สามารถหาบุคคลที่มีคุณสมบัติครบตามกฎหมายกำหนดเพื่อทำหน้าที่ไม่ได้ ขณะที่องค์กรอิสระอื่นส่งบุคคลเข้าเป็นกรรมการครบ

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่าการสรรหากกต.ชุดใหม่ จะไม่เลือกใช้วิธีการทาบทามบุคคลให้เข้ารับการคัดเลือก โดยจะใช้การพิจารณาบุคคลที่ยื่นสมัคร ส่วนกรณีที่การรับสมัครรอบที่ผ่านมา ไม่พบบุคคลที่ประกอบอาชีพ ที่มีสภาวิชาชีพรองรับ หรือบุคคลที่ประกอบอาชีพในบริษัทเอกชน หรือ ประชาสังคม ซึ่งพ.ร.ป.กกต. และรัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้ ดังนั้นอาจใช้แนวทางประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ผ่านรายการสถานทีโทรทัศน์ เป็นต้น เพื่อเชิญชวนบุคคลที่มีคุณสมบัติเข้าสมัคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรรมการสรรหากกต.ชุดใหม่ ในส่วนขององค์กรอิสระ นั้นประกอบด้วย จากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน คือ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์, จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ นายประเสริฐ โกศัลวิตร, จากผู้ตรวจการแผ่นดิน คือ นายอนุสรณ์ ลิ่มมณี, จากศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ทั้งนี้จะเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น กกต. ในวันที่ 9 เมษายน ในเวลาราชการ ที่ห้องโถงชั้น 1 อาคารรัฐสภา2