พบโกงเงินคนจน 49 จว. 4 นิคมสร้างตนเอง.สิ้นเดือนมี.ค.นี้

พบโกงเงินคนจน 49 จว. 4 นิคมสร้างตนเอง.สิ้นเดือนมี.ค.นี้

ผลสอบป.ป.ท.พบโกงเงินคนจน 49 จว. 4 นิคมสร้างตนเองสิ้นเดือนมี.ค.นี้ รู้ตัวไอ้โม่งรับเงินทอน.พร้อมส่งป.ป.ช.ปูพรมสอบ 32 นิคมสร้างตนเองทั่วประเทศ

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงการตรวจสอบศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง ว่า ล่าสุดผลการตรวจสอบพบความผิด 49 ศูนย์ เพิ่มขึ้น 5 จังหวัด ศรีสะเกษ กำแพงเพชร พังงา สกลนคร และจันทบุรี งบประมาณ 104,440,000 บาท มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญาแล้ว 7 ศูนย์ ภายในสัปดาห์นี้จะทยอยเสนอให้คณะกรรมการป.ป.ท.ลงมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มเติม โดยพฤติการณ์การกระทำความผิดคล้ายคลึงกัน มีการปลอมเอกสารเพื่อทำบัญชีเป็นบุคคลยากไร้ จ่ายเงินช่วยเหลือไม่ครบ ที่ผ่านมาได้สอบปากคำพยานบุคคลและตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้ว

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวต่อว่า สำหรับงบประมาณช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งของนิคมสร้างตนเอง 32 นิคม ป.ป.ท.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว 4 นิคม 1นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ จ.อุดรธานี งบประมาณ 7,030,000 บาท 2 นิคมสร้างตนเองห้วยห้วง จ.อุดรธานี งบประมาณ 5,030,000 บาท 3 นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น งบประมาณ 11,700,000 บาท 4 นิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ จ.สตูล งบประมาณ 10,980,00 บาท พฤติการณ์ที่ตรวจสอบพบเช่นเดียวกับศูนย์คุ้มครองฯ แต่มีลักษณะมุ่งเน้นให้เงินทุนกลุ่มวิชาชีพและเบิกสงเคราะห์จำนวนหลายครั้ง. อย่างไรก็ตาม กรณีของนิคมฯพบว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้อำนวยการนิคม ซึ่งอยู่ในอำนาจตรวจสอบของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากนี้จะส่งสำนวนไปให้ป.ป.ช.ดำเนินการ รวมถึงนิคมฯอื่นๆที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากงานของป.ป.ท.ตึงมือมากแล้ว

“ในส่วนของการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อเอาผิดกับผู้รับผลประโยชน์ปลายทาง หรือเก็บเงินทอนจากงบฯคนไร้ที่พึ่ง ขณะนี้เริ่มเห็นความชัดเจนของผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้จะทราบผลการตรวจสอบทั้งหมด ในชั้นนี้ขอยังไม่เปิดเผยถึงวิธีการรับเงินว่าเป็นการรับเงินสดหรือโอนเข้าบัญชี. ส่วนการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตนั้น ศธ.ได้ส่งเรื่องมาที่ป.ป.ท.แล้วในวันพรุ่งนี้ ( 20 มี.ค.)จะเสนอให้บอร์ดป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิด”พ.ท.กรทิพย์กล่าว