ค่าบาท 'แข็งค่า' รับรู้เรื่องเฟดขึ้นดบ.

ค่าบาท 'แข็งค่า' รับรู้เรื่องเฟดขึ้นดบ.

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "31.23 บาทต่อดอลลาร์" คาดตลาดรับรู้ขึ้นดอกเบี้ยเฟดล่วงหน้าแล้ว ในสัปดาห์นี้จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐและอังกฤษ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.23บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ 31.18 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้ยังเชื่อว่าค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้บ้าง หลังจากที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาวะต้นทุนที่สูงขึ้นจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้ไปแล้ว ดูได้จากดอกเบี้ย LIBOR ที่ปรับตัวขึ้นสูงกว่า Fed fund rate มาก จึงมีโอกาสน้อยมากที่ราคาสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ เช่นทองหรือหุ้นจะปรับฐานรับกับการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ และไม่น่าจะส่งผลลบกับกับสกุลเงินตลาดเกิดใหม่เช่นกัน

ในส่วนของเงินบาทเชื่อว่ามีโอกาสอ่อนค่าขึ้นไปได้บ้างถ้าสกุลเงินเอเชียปรับตัวอ่อนค่าในระยะสั้นจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่ระยะกลาง ยังมองเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อถ้าตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (risk-on) เต็มที่อีกครั้ง

กรอบเงินบาทวันนี้ 31.18-31.28 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทในสัปดาห์นี้ 31.00-31.50 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษ

วันพุธ ตัวเลขการค้าตางประเทศของไทยคาดว่าจะยังเติบโตดี การส่งออกจะขยายตัวที่ระดับ 8.2% และการนำเข้าจะขยายตัว 15.4% ส่งผลให้ไทยน่าจะกลับมาเกินดุลการค้าในเดือนกุมภาพันธ์ที่ระดับ 500 ล้านดอลลาร์ เป็นบวกกับทั้งเศรษฐกิจและค่าเงินบาท

วันพุธ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด คาดว่าจะมีการปรับดอกเบี้ยนโยบาย (Fed fund rate) ขึ้น 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 1.5 ถึง 1.75% โดยเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินมีโอกาสที่จะปรับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อให้ดีขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดรับข่าวไปแล้ว และจะจับตาไปที่มุมมองดอกเบี้ยระยะยาวของเฟดว่ามีโอกาสปรับตัวขึ้นถึงเท่าไหร่ ซึ่งในปัจจุบันอยู่เพียง 2.75% เท่านั้น

วันพฤหัสการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) คาดว่าจะ “คงอัตราดอกเบี้ย” ที่ระดับ 0.5% ตามเดิม ขณะที่มีโอกาส 50:50 ที่บีโออี จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้