“สี จิ้น ผิง”สาบานตนดำรงตำแหน่งนานสุด 5 ปี

“สี จิ้น ผิง”สาบานตนดำรงตำแหน่งนานสุด 5 ปี

นายฮั่ว ป๋อ นักวิเคราะห์การเมืองจีน ให้ความเห็นว่า นายสี เลือกเก็บนายหวังไว้ข้างกายเพราะเขามีความสามารถ และการเลือกนายหวังเป็นรองประธานาธิบดีทำให้ชัดเจนว่า นายสีกำลังรวมศูนย์อำนาจของตัวเขาเอง เพราะที่ผ่านมาเขามีผู้ที่จงรักภักดีต่อเขาไม่มากนัก

สมาชิกสภาประชาชนจีนทั้งหมด 2,970 คน โหวตลงมติเป็นเอกฉันท์ เลือกนายสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปีขณะที่ 2,969 คนเห็นชอบเลือกนายหวัง ฉีซาน อดีตผู้ดูแลการบังคับใช้กฎหมายปราบคอร์รัปชันของนายสี ขึ้นเป็นรองประธานาธิบดี

สภาประชาชนจีนถูกควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์ จึงเป็นที่คาดหมายกันอย่างกว้างขวางว่านายสีจะได้รับเลือกเป็นผู้นำแดนมังกร อีก 1 สมัย หลังจากสภาประชาชนขยายศูนย์รวมอำนาจของนายสีเพิ่มขึ้นอีกทั้งบรรจุชื่อของเขาลงในรัฐธรรมนูญและแก้รัฐธรรมนูญยกเลิกการจำกัดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี 

นอกจากนั้น การแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวยังทำให้นายสี และนายหวัง ได้กล่าวคำปฏิญาณตนต่อรัฐธรรมนูญเป็นครั้งแรก โดยนายสีวางมือซ้ายลงบนสมุดรัฐธรรมนูญปกสีแดง และชูมือขวาขึ้นกำหมัดพร้อมกล่าวปฏิญาณตน

นายฮั่ว ป๋อ นักวิเคราะห์การเมืองจีน ให้ความเห็นว่า นายสี เลือกเก็บนายหวังไว้ข้างกายเพราะเขามีความสามารถ และการเลือกนายหวังเป็นรองประธานาธิบดีทำให้ชัดเจนว่า นายสีกำลังรวมศูนย์อำนาจของตัวเขาเอง เพราะที่ผ่านมาเขามีผู้ที่จงรักภักดีต่อเขาหรือผู้มีความสามารถไว้ใช้งานไม่มากนัก