'ชวลิต' จี้ คสช.-รัฐบาล รับผิดชอบ ทำประเทศเสียหาย

'ชวลิต' จี้ คสช.-รัฐบาล รับผิดชอบ ทำประเทศเสียหาย

"ชวลิต" จี้ คสช.-รัฐบาล รับผิดชอบ ทำประเทศเสียหาย ยันแม่น้ำ 5 สาย ทำประเทศไร้ความเชื่อมั่น

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็นร้อนแรงที่ถูกวิพากษ์อย่างหนัก คือ การพิจารณาพ.ร.ป.ส.ส.และพ.ร.ป.ส.ว. ซึ่งไม่ปกติ ไม่ชอบมาพากล เพราะเรื่องควรจบในชั้นกมธ.ร่วม ที่ต้องฟังกรธ.เพราะเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ทราบเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแต่ละมาตราดี และแม้จะผ่านการพิจารณาของกมธ.ร่วมและผ่านการให้ความเห็นชอบของสนช.ด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์แล้ว กลับมีสนช.จำนวนหนึ่งยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ว่าพ.ร.ป.สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งไม่อาจตีความเป็นอย่างอื่นได้ว่า เกิดสถานการณ์ไม่ปกติขึ้นในระหว่างแม่น้ำ 5 สายด้วยกันเอง ก่อนหน้านี้สนช.เพิ่งมีมติคว่ำการสรรหา 7 กกต. ซึ่งในกระบวนการสรรหา ภาคส่วนอื่นไม่มีโอกาสเข้าไปแทรกแซงได้ เป็นเรื่องภายในองคาพยพที่คสช.และรัฐบาลควบคุมได้

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ปปช.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มีกรธ.อาวุโส 2 ท่านให้ความเห็นตำหนิสนช.ว่าออกกฎหมายขัดหลักนิติธรรม เปรียบเสมือนเป็นกฎหมายลูกทรพี คือ กฎหมายลูกฆ่ากฎหมายแม่ จะเห็นได้ว่าที่ยกตัวอย่างกรณีที่เป็นประเด็นสาธารณะดังกล่าวข้างต้น ล้วนดำเนินการโดยแม่น้ำ 5 สาย ซึ่งส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นประเทศทั้งสิ้น 

ทั้งนี้เมื่อรวมกับกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่รักษาสัจจะวาจา เลื่อนการเลือกตั้งหลายครั้ง และกรณีรัฐมนตรีในรัฐบาลโจมตีรองนายกรัฐมนตรี อย่างรุนแรงข้ามทวีปปมการตรวจสอบนาฬิกาหรู แต่ผู้โจมตีกับผู้ถูกโจมตียังนั่งประชุมครม.ร่วมกันได้อย่างปกติ ชี้ให้เห็นว่าแม่น้ำ 5 สาย ล้วนทำให้ประเทศขาดความน่าเชื่อถือ ไร้ความเชื่อมั่น ประการสำคัญเป็นการกระทำด้วยตนเองทั้งสิ้น ไม่มีผู้ใดไปเกี่ยวข้องเลย

นอกจากนี้ลำพังคสช.และรัฐบาล ไร้ความเชื่อถือ ไร้ความเชื่อมั่น ผู้ที่เสียหาย คือ หัวหน้ารัฐบาลเท่านั้น แต่ถ้าเป็นระดับประเทศ ความเสียหายตกแก่ทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชน อยากถามว่า คสช.และรัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร เพราะหากเป็นรัฐบาลที่มาตามระบอบประชาธิปไตยอยู่ไม่ได้แล้ว ไม่ลาออก ก็ยุบสภา ขอฝากเป็นข้อคิดว่า ท่านจะรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไรต่อประเด็นความเสียหายที่พวกท่านเป็นผู้ก่อเองทั้งสิ้น โดยไม่มีภาคส่วนอื่นเข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด.