'วัลลภ' ยันสนช.ยื่นตีความพรป.สว.เพียงฉบับเดียว

'วัลลภ' ยันสนช.ยื่นตีความพรป.สว.เพียงฉบับเดียว

"วัลลภ" ยันสนช.ยื่นตีความพรป.สว.เพียงฉบับเดียว 19 มีนาคมนี้ ย้ำไม่กระทบโรดแมพการเลือกตั้ง

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึงกรณีที่ สนช. จะยื่นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (พ.ร.ป. ส.ว.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า สนช. จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 19 มีนาคมนี้ ซึ่งจะยื่นเพียง พ.ร.ป. ส.ว. ในบทเฉพาะกาลเท่านั้น ที่ให้แบ่งเป็น 20 กลุ่มสมัครได้แบบเดียวและเป็นการเลือกแบบไขว้กัน โดย สนช. ได้ตีความให้แบ่งวิธีออกเป็น 10 กลุ่มได้มาแบบ 2 ทางและเลือกภายในกลุ่มของตนเอง

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าบทเฉพาะกาลขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะตกเฉพาะมาตราเท่านั้น แต่มาตราหลักจะยังคงอยู่ ซึ่งยืนยันว่าการยื่น พ.ร.ป. ส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง แต่หากมีการยื่นให้ตีความ พ.ร.ป. ส.ส. จะมีผลกระทบต่อโรดแมป และจากการหารือกันภายใน สนช. เห็นว่า จะไม่มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ พ.ร.ป. ส.ส. อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ หลังจาก พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้วก็เป็นหน้าที่ของประชาชน หากจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ตลอดจนคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็สามารถยื่นได้เช่นกัน เพราะกฏหมายทุกฉบับถือเป็นสิทธิของประชาชนด้วยเช่นกัน และส่วนตัวเชื่อว่า สมาชิก สนช. จะไม่ใช้สิทธิในฐานะประชาชนยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ป. ส.ส. เนื่องจากได้มีการลงนามสัตยาบันไปแล้ว และเห็นว่าสมาชิก สนช.ไม่ควรดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเพราะถือว่าไม่ฉลาดและไม่มีเหตุผลที่จะดำเนินการในช่วงนั้น หากมีการกระทำจริงถือว่ามีเจตนาที่ไม่ดีจนทำให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ได้