ไฟไหม้โกดังเก็บสินค้า เสียหายกว่า 200 ล้าน

ไฟไหม้โกดังเก็บสินค้า เสียหายกว่า 200 ล้าน

ไฟไหม้โกดังเก็บสินค้า วอดมากกว่าพันรายการ ความเสียหายกว่า 200 ล้าน -ปิดการใช้อาคารชั่วคราว

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่18 มีนาคม พ.ต.ท.ทศพล ปานกัน สว.(สอบสวน) สน.ท่าข้าม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้า บจก.แลนด์โก้สปอร์ตแอนด์มิวสิคเคิล เลขที่ 5/1-3 ซอย 002 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กทม. จึงรายงาน พ.ต.อ.อภิรัฐ พุ่มกุมาร ผกก.สน.ท่าข้าม และรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.ศิริชาติ จันทร์พรมมา สว.สส.สน.ท่าข้าม เจ้าหน้าที่ อปพร.เขตบางบอน และรถน้ำจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตบางขุนเทียน 5 คัน ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทค้าส่งสินค้าประเภทเครื่องดนตรี อุปกรณ์กีฬาและชุดกีฬา ปลูกอยู่บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ในรั้วรอบขอบชิด จากการตรวจสอบบริเวณโกดังเก็บสินค้าซึ่งเป็นอาคารเดี่ยวสูง 4 ชั้น พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งจากบริเวณชั้นที่ 4 ก่อนขยายวงลุกลามลงมาบริเวณชั้นล่างตามลำดับ และเนื่องจากภายในโกดังมีสินค้าจำนวนมากที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้เพลิงโหมกระหน่ำอย่างรวดเร็ว. เบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำเพิ่มความเย็นภายในอาคารเป็นระยะ เพื่อไม่ให้เพลิงติดเป็นเชื้อไฟขึ้นมาอีก

พ.ต.ท.ศิริชาติ เปิดเผยว่า บริษัทดังกล่าวเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องดนตรีและอุปกรณ์กีฬาหลากหลายยี่ห้อ โดยทำธุรกิจในลักษณะค้าส่งให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ วันนี้เป็นวันหยุดทำการของบริษัทดังกล่าวจึงทำให้ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในโกดัง สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้และมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถสรุปได้ต้องประสานกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบและจะเรียกเจ้าของโรงงานมาสอบปากคำต่อไป

ด้านนางอัจฉรา อาทิภาณุ เจ้าของบริษัท เปิดเผยว่า ตนทำธุรกิจขายส่งเครื่องดนตรี กีตาร์ เครื่องเสียง อุปกรณ์การกีฬา มีการขายทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ลาซาด้าเป็นหลัก นำเข้าสินค้าจากประเทศจีน ใต้หวัน ทำธุรกิจนี้มานานกว่า40 ปี แต่พึ่งย้ายมาอยู่ที่นี่เมื่อปี2547 ไม่เคยเกิดเหตุลักษณะนี้มาก่อน ที่ผ่านมามีระบบมาตรฐานรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง มีรปภ.รักษาความปลอดภัยตลอด แต่บังเอิญวันนี้เป็นวันอาทิตย์โกดังไม่มีคนอยู่ ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงเครื่องเตือนและมีควันไฟพุ่งออกมา เบื้องต้น คาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทเนื่องจากทางร้านใช้แต่สินค้าคุณภาพ มีเครื่องดนตรี อุปกรณ์การกีฬา เสียหายมากกว่า 1,000 รายการ

ขณะที่ พ.ต.อ.อภิรัฐ พุ่มกุมาร ผกก.สน.ท่าข้าม กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าอาคารดังกล่าวเป็นที่เก็บปกรณ์เครื่องดนตรีและกีฬา ซึ่งน่าจะเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี โดยเฉพาะแอมป์กีตาร์ที่มีแบตเตอรี่หล่อเลี้ยง ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดอาจจะทำให้เกิดเชื้อเพลิง และมีกีตาร์โปร่งซึ่งทำจากไม้ ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทั้งนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานเขตฝ่ายโยธาเข้าตรวจสอบและรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาประเมินความเสียหาย แต่เบื้องต้นอาคารมีร่องรอยการแตกร้าวจากความร้อน โดยอาคารต้องปิดการใช้งานชั่วคราว