ชาวรัสเซียเริ่มหย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดี

ชาวรัสเซียเริ่มหย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดี

ชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกไกลของประเทศในแถบคัมชัตกาและชูคอตกา ได้เริ่มเดินทางมายังคูหาเลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่แล้วในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในขณะที่ดินแดนซึ่งกว้างใหญ่ไพศาลในรัสเซียประกอบไปด้วยเขตเวลาถึง 9 เขตนั้น ทำให้การลงคะแนนเสียงเริ่มต้นที่พื้นที่ตะวันออกไกลก่อน โดยเขตคัมชัตกาและชูคอตกาเองก็เป็นพื้นที่ที่มีการลงคะแนนเสียง เมื่อเวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในรัสเซีย ขณะที่อีกหลายพื้นที่ของรัสเซียนั้น ยังคงต้องรอเวลาอีกหลายชั่วโมงกว่าจะไปใช่สิทธิลงคะแนนเสียงได้ในวันนี้

เอลลา แพมฟิโลวา หัวหน้าคณะกรรมการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย กล่าวว่า ชาวรัสเซียที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 110 ล้านราย และมีอีกประมาณ 1.89 ล้านรายที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ขณะที่คูหาเลือกตั้งในประเทศมีจำนวนมากกว่า 97,000 คูหา และสถานีเลือกตั้งในต่างประเทศก็มีจำนวนมากกว่า 400 แห่ง

สำหรับผู้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียทั้ง 8 ราย ประกอบด้วยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเป็นผู้สมัครอิสระ ส่วนนายวลาดิเมียร์ ไชรินอฟสกี เป็นผู้สมัครจากพรรคลิเบอรัล เดโมเครติค พาร์ตี ออฟ รัสเซีย นายพาเวล กรูดินิน นักธุรกิจที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคคอมมิวนิสต์ พาร์ตี ออฟ เดอะ รัสเซียน เฟเดอเรชัน และผู้สมัครจากพรรคยาโบลโกอย่างนายกริกอรี ยาฟลินสกี นายบอริส ทิตอฟ หัวหน้าพรรคพาร์ตี ออฟ โกรท นายเซอร์เก บาบูริน หัวหน้าพรรครัสเซียน ออล พีเพิล ยูเนียน เครซินา ซอบชาค ผู้จัดรายการทีวี และแมกซิม ซูไรคิน หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ ออฟ รัสเซีย