รัสเซียขับ23ทูตอังกฤษตอบโต้อังกฤษขับทูตรัสเซีย

รัสเซียขับ23ทูตอังกฤษตอบโต้อังกฤษขับทูตรัสเซีย

รัฐบาลรัสเซีย สั่งขับนักการทูตอังกฤษจำนวน 23 คนออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้รัฐบาลอังกฤษที่ขับนักการทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกนอกประเทศ และกล่าวหาว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีอดีตสายลับรัสเซียด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า ทางการรัสเซียให้เวลานักการทูตอังกฤษทั้ง 23 คนนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ในการเดินทางออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียขับนักการทูตอังกฤษออกนอกประเทศหลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษทำลายระบบประสาทเพื่อโจมตีนายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซีย แต่ปัจจุบันได้แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และนางยูเลีย ลูกสาวของเขา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองซาลิสเบอรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ซึ่งทำให้ขณะนี้พวกเขายังคงต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต

นอกจากนี้ นางเมย์ ยังได้ขับนักการทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกจากอังกฤษภายในเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการขับไล่นักการทูตจำนวนมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี พร้อมประกาศว่า อังกฤษจะไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ขณะเดียวกันอังกฤษจะระงับการติดต่อในระดับสูงกับทางรัสเซีย และจะยกเลิกคำเชิญนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ในการเดินทางเยือนอังกฤษ