ออสเตรเลีย-อาเซียนเตรียมลงนามต้านก่อการร้าย

ออสเตรเลีย-อาเซียนเตรียมลงนามต้านก่อการร้าย

การประชุมระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียนในครั้งนี้ ถือเป็นการพบหารือเป็นวาระพิเศษ เนื่องในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 25 ปี

นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียและตัวแทนชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางต่างๆในการรับมือภัยคุกคามจากก่อการร้าย ซึ่งหากการหารือเป็นไปตามแผนการ สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และรัฐบาลแคนเบอร์รา จะลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจ ( เอ็มโอยู ) ว่าด้วยความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศ ซึ่งมาตรการจะรวมถึงการจัดตั้งโครงการความร่วมมือและการสร้างเครือข่ายต่อต้านการก่อการร้าย เพื่อมุ่งเสริมสร้างความปลอดภัยในภูมิภาค

นายดัตตัน กล่าวต่อที่ประชุมด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งเป็นหนึ่งในการประชุมกลุ่มย่อยของการประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลีย-อาเซียน ที่นครซิดนีย์ ระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค. นี้ ว่าการก่อการร้ายและความรุนแรงเป็นแนวคิดที่แพร่กระจายข้ามพรมแดนได้อย่างรวดเร็วในโลกยุคปัจจุบัน เนื่องจากเทคโนโลยีที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด กลายเป็นเครื่องมือช่วยให้กลุ่มคนเหล่านี้เผยแพร่แนวคิดของตัวเอง รวมถึงบริการสนทนาผ่านข้อความแบบเข้ารหัส

แต่บรรยากาศของการประชุม ถูกบดบังด้วยปัญหาความวุ่นวายหลายด้าน ตั้งแต่ยังไม่เริ่มหารือกัน ไม่ว่าจะเป็นการที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ปฏิเสธเข้าร่วมการประชุมด้วยตัวเอง แต่ส่งนายอลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน รมว.กระทรวงการต่างประเทศมาแทน และการชุมนุมประท้วงของพลเมืองอาเซียนโพ้นทะเล ซึ่งอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย เพื่อต่อต้านผู้นำประเทศของตัวเอง โดยเฉพาะสมเด็นฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐของเมียนมา