อดีตนายกฯซัด 'สนช.' ไม่รอบคอบ สร้างปมปัญหาหลายเรื่อง

อดีตนายกฯซัด 'สนช.' ไม่รอบคอบ สร้างปมปัญหาหลายเรื่อง

ซัด "สนช." สร้างปมปัญหาหลายเรื่อง ชี้ไม่รอบคอบ เชื่อหากยื่นกฎหมายส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ขัดบางมาตรา ไม่กระทบเลือกตั้ง จี้คสช.ใช้อำนาจเดินตามโรดแม็พ

ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมยื่นร่างพ.ร.ป.สว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะทำให้กระทบโรดแมปการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ในแง่ขั้นตอนการพิจารณาคงไม่กระทบการเลือกตั้ง เพียงแต่หากวินิจฉัยว่ากฎหมาย ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ ต้องมาปรับปรุงแก้ไข และก็ต้องขึ้นอยู่ว่าศาลวินิจฉัยว่าใช้ไม่ได้ทั้งฉบับหรือไม่ แต่ถ้าใช้ไม่ได้บางมาตรา คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าวินิจฉัยว่าใช้ไม่ได้ทั้งฉบับคงกระทบการเลือกตั้ง ดังนั้นเป็นหน้าที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสนช. ที่สามารถเร่งรัดตามกำหนดได้ อย่างไรก็ตามตนคิดว่ากฎหมายส.ว. ประเด็นปัญหาจะอยู่ที่วิธีเลือก ถ้าวิธีเลือกเฉพาะหน้าในรอบแรก คงขัด ซึ่งทางออกต้องตัดส่วนนี้ไป แล้วไปเลือกในบทถาวรเขียนไว้แทน ตนคิดว่าถ้าจะทำให้เร็วก็ทำได้ อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่

อดีตนายกฯซัด \'สนช.\' ไม่รอบคอบ สร้างปมปัญหาหลายเรื่อง

เมื่อถามว่า ความเชื่อส่วนตัวคิดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกตีตก หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถก้าวล่วงการพิจารณาของศาลได้ ขณะเดียวกันตนยังเชื่อว่าถ้าคสช. และสนช.ยึดโรดแมปเดิมภายหลังที่ศาลพิจารณาแล้วจะพบว่าปัญหาอยู่ที่ตรงไหนก็คงแก้เสร็จภายใน 90 วันได้ แต่อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่าเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า สนช.มีปัญหาในการทำงานหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากวิจารณ์ไปมากกว่านี้ แต่สนช.สร้างปมปัญหามาหลายเรื่อง เช่น การสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้ เป็นต้น สนช.อยู่จะเป็นผู้สร้างปัญหาส่วนใหญ่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ตนไม่ทราบว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ว่าแม่น้ำห้าสายมารวมตัวกัน และมีอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่กลับทำอะไรที่ขัดแย้งกันเอง จึงเป็นเรื่องแปลกดี

เมื่อถามย้ำว่ากังวลหรือไม่ หากร่างกฎหมายส.ส.บังคับใช้แล้วจะมีคนไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความภายหลัง จนการเลือกตั้งเลื่อน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นข้อห่วงใยตามที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งตนคิดว่าก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ถ้าบทบัญญัติขัดกับรัฐธรรมนูญจริง แล้วมีใครใช้สิทธิ์โต้แย้งทีหลัง จึงจะเป็นปัญหาได้

อดีตนายกฯซัด \'สนช.\' ไม่รอบคอบ สร้างปมปัญหาหลายเรื่อง

"ผมคิดว่าประเด็นนี้ อยู่ที่ความไม่รอบคอบของสนช. จึงทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาได้ ส่วนที่ยังไม่ยื่นกฎหมายส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะเป็นการยื้อเกมหรือไม่นั้น ผมมองว่าถ้าฟังเขาเหมือนว่าเขาจะกังวลว่าถ้าส่งกฎหมายให้ศาลตีความจะถูกกล่าวหาว่าพยายามยื้อการเลือกตั้ง แต่ปัญหาที่ค้างคาจะแก้ปัญหากันอย่างไรนั้น คงต้องคิดกันต่อไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า ขอยืนยันว่าพรรคเราไม่มีอำนาจในการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายทั้งสองฉบับ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการวิจารณ์ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดจากการที่แม่น้ำห้าสายไม่คุยกัน จึงทำให้เกิดปัญหา หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ระบบทุกอย่างเป็นกลุ่มคนเดียวกันหมด ถ้าเกิดปัญหาเช่นนี้ต้องแก้ไขให้ได้ แต่ถึงที่สุดทั้งหมดอยู่ที่หัวหน้าคสช.มากกว่า ท่านต้องใช้อำนาจให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นตามโรดแมปเดือนกุมภาพันธ์ 2562