บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวก่อนประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวก่อนประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้า ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในปีนี้

เมื่อเวลา 22.26 น.ของวันศุกร์ (16มี.ค.)ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.841% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.071%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 20-21 มี.ค. ขณะที่ซีเอ็มอี กรุ๊ป ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือเฟดวอทช์ วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 86% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในปีนี้ และมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังได้ปัจจัยหนุน หลังการเปิดเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐพุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 เดือน โดยได้แรงหนุนจากภาคก่อสร้าง, ภาคพลังงาน และเหมืองแร่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนก.พ. หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนม.ค. และเมื่อเทียบรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 4.4% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นการวัดการปรับตัวของภาคการผลิต, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

ภาคการผลิตดีดตัวขึ้น 1.2% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ภาคเหมืองแร่ทะยานขึ้น 4.3% แต่ภาคสาธารณูปโภคดิ่งลงเกือบ 5% โดยสภาวะอากาศอบอุ่นได้ลดความต้องการใช้พลังงานในการทำความร้อน

ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 0.7% สู่ระดับ 78.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2558