ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

ขณะที่ตลาดถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ขยับขึ้น 1.88%  ปิดที่ราคา 62.34 ดอลลาร์/บาร์เรลแต่เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสมีแนวโน้มดิ่งลง 1.4% หลังจากที่พุ่งขึ้น 1.3% ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ขณะที่อุปทานน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 97.9 ล้านบาร์เรล/วัน โดยคาดว่าสหรัฐจะมีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับมากกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ไออีเอ ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันของกลุ่มประเทศในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยอยู่ที่ 2.871 พันล้านบาร์เรล และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีราว 53 ล้านบาร์เรล

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในเดือนหน้า โดยคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในเดือนเม.ย.ของสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 131,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 6.954 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ก่อนหน้านี้ อีไอเอ ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันมากกว่า 120,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.17 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่าซาอุดิอาระเบียในปีที่แล้ว

ส่วนในปีหน้าอีไอเอ คาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 570,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.27 ล้านบาร์เรล/วัน