'ประมวล' ปูด สนช. แบ่งหน้าที่ให้คนงดออกเสียง

'ประมวล' ปูด สนช. แบ่งหน้าที่ให้คนงดออกเสียง

“ประมวล” ปูด สนช. แบ่งหน้าที่ให้คนงดออกเสียง ขาดประชุม รวมรายชื่อยื่นศาลรธน. ตีความกม.ลูก

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.61 นายประมวล เอมเปีย อดีตส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่า การรวบรวมรายชื่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า น่าคิดว่าในการพิจารณาหารือร่วมของปรมาจารย์ด้านกฏหมายและนักกฏหมายชั้นยอดที่เข้าไปเป็นกรรมาธิการ 3 ฝ่าย ในการปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้แล้วเสร็จ ไม่ให้ขัดต่อกฏหมายรัฐธรรมนูญก่อนเสนอต่อ สนช.ให้เห็นชอบ ซึ่งสนช. กว่า 99 เปอร์เซ็น ไม่ขัดข้อง และมีมติเห็นชอบผ่านสภาฯออกมาทั้งสองฉบับ

นายประมวล กล่าวต่อไปว่า ด้วยเหตุนี้ตนขอถามว่า 1.ระหว่างนั้น เหตุใดนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่ออกมาท้วงติงกฏหมายที่ตัวเองนั่งรับผิดชอบอยู่ว่า อาจจะมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ แต่กลับมาส่งสัญญาณหลังสนช.มีมติโหวตผ่านไปแล้ว เช่นนี้หมายความว่าอย่างไร เพราะ 2. มีการรวมชื่อสนช. จาก 41 คนให้ได้ 25 คนจากคนที่ขาดการประชุม และคนที่งดออกเสียง เหมือนแบ่งหน้าที่กันทำ โดยส่วนใหญ่โหวตผ่านตามสัญญาณผู้มีอำนาจ อีกส่วนรอรวมชื่อร้องให้ศาลตีความตามเสียงทักท้วง ทั้งที่คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ขาดการประชุมไม่มาพิจารณาในวันโหวต แล้วยังมีหน้ามาเข้าชื่อส่งให้ศาลตีความ ไม่ละอายแก่ใจหรืออย่างไร

“ในเมื่อวันประชุมพิจารณากฎหมายสองฉบับนี้พวกคุณยังลา ยังขาดประชุม แล้ววันนี้มารับลูกรวมชื่อ รับใช้อำนาจโดยไม่สนใจสังคม จะเขียนด้วยมือแล้วจะลบด้วยปากหรืออย่างไร เข้าตำราถมน้ำลายรดฟ้าให้หล่นมาใส่หน้าตัวเองเช่นนั้นหรือ หากจะใช้เทคติคหรือ อภินิหาริย์ทางกฎหมายแบบนี้ บอกกันตรงๆดีกว่าว่า เขาจะให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีก 5 ปี 10 ปีนักการเมืองส่วนใหญ่ต่างทำใจกันได้นานแล้ว แต่ขอให้รัฐบาลเร่งลงมือแก้ปัญหาปากท้องครอบครัวชาวบ้านที่กำลังลำบากทั่วหน้าให้ได้ก่อนดีกว่า รวมทั้งปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เบ่งบานเกือบทุกวงการที่ผุดขึ้นไม่แพ้รัฐบาลที่ผ่านมา หากไม่เชื่อผมลองลงพื้นที่ถามชาวชลบุรีดูก็ได้ว่า เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่” นายประมวล กล่าว