'สุวพันธุ์' เผยร่างกม.สภาผู้บริโภคแห่งชาติเสร็จแล้ว

'สุวพันธุ์' เผยร่างกม.สภาผู้บริโภคแห่งชาติเสร็จแล้ว

“สุวพันธุ์” เผยร่างกม.สภาผู้บริโภคแห่งชาติเสร็จแล้ว ยันไม่ทับซ้อน สคบ. แต่เป็นความร่วมมือกับเอกชน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคครั้งที่ 1/2561 ว่าวันนี้ที่ประชุมเห็นเรื่องการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคด้านอสังหาริมทรัพย์ (บ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียม) โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ในการดำเนินการทางกฎหมาย การบริหาร ซึ่งจะต้องปรับการทำงานเชิงรุกมากขึ้น เพื่อป้องกันการบังคับใช้กฎหมาย การสร้างการรับรู้และใช้เครือข่ายให้เป็นประโยชน์ รวมถึงการติดตามความคืบหน้าเรื่องการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ว่า ให้ดูแลคุ้มครองสิทธิ ของผู้บริโภคและให้มีการจัดตั้งองค์กรที่มาดูแลผู้บริโภค โดยต้องเป็นองค์กรอิสระที่ได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานจากภาครัฐ

นายสุวพันธุ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ร่างพ.ร.บ.สภาผู้บริโภคแห่งชาติเสร็จแล้ว และอยู่ในขั้นตอนเสนอให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) พิจารณา เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) จากนั้นจะไปสอบถามความคิดเห็นกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว คาดว่าใช้เวลาไม่นาน ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกครั้ง และส่งกลับมาให้ครม.พิจารณาอีกครั้ง

เมื่อถามว่าการจัดตั้งสภาผู้บริโภคแห่งชาติจะซ้ำซ้อนกับการทำงานของ สคบ.หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่าที่ประชุมได้หารือกัน เห็นว่าการทำงานเป็นลักษณะการเสริมซึ่งกันและกัน เพราะสคบ.ถือกฎหมาย แต่สภาผู้บริโภคแห่งชาติ ไม่ได้ถือกฎหมายแต่ต้องทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน