2บิ๊กกพร.จับมือสร้างกุ๊กไทยโกอินเตอร์

2บิ๊กกพร.จับมือสร้างกุ๊กไทยโกอินเตอร์

“2บิ๊กกพร.”จับมือสร้างกุ๊กไทยโกอินเตอร์ นองนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกของรัฐบาล“ธีระพล”เผยญี่ปุ่นมีร้านอาหารไทย 200 แห่ง ต้องการกุ๊กไทยจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน13 กทม.ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานสาขาผู้ประกอบอาหารไทย และพัฒนาภาษาและวัฒนธรรมต่างประเทศ กับภาคเอกชนประกอบด้วยบริษัทเอเชียน อินเตอร์เซอร์วิส จำกัดโรงเรียนครัววันดี รวมทั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี โดยมุ่งเน้นพัฒนาทักษะกุ๊กไทย เพื่อไปทำงานต่างประเทศอย่างมั่นคง โดยพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานด้านการประกอบอาหารไทย ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในต่างประเทศ

รวมทั้งเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยให้เป็นที่นิยม และคงความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย เนื่องจากต่างประเทศ นิยมชมชอบอาหารไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นซึ่งขณะนี้มีความต้องการผู้ประกอบอาหารไทยเป็นจำนวนมาก

"โรงเรียนครัววันดี โดยอาจารย์วันดี ณ สงขลาในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน จะจัดฝึกอบรมพัฒนาความรู้ความสามารถ ให้ตรงกับความต้องการของนายจ้าง โดยร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อการันตีความเป็นมืออาชีพด้ว "อธิบดี กพร.ระบุ

อธิบดี กพร. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้มีบริษัทเอเชียน อินเตอร์เซอร์วิส จำกัด ซึ่งมีนายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นกรรมการผู้จัดการมีบทบาทในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการคัดสรรกุ๊กเพื่อไปทำงานต่างประเทศ พร้อมส่งเสริมทักษะด้านภาษาควบคู่กับการเรียนรู้วัฒนธรรมต่างประเทศด้วย เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมั่นคง ซึ่งจะให้การดูแลตั้งแต่ก่อนไปทำงาน และระหว่างไปทำงานในต่างประเทศ ตลอดจนเมื่อสิ้นสุดสัญญาจ้างก็จะประสานผู้ประกอบการการอื่น เพื่อสามารถทำงานอย่างต่อเนื่องด้วย

นายธีรพล กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยจำนวนกว่า 200 ร้าน มีทั้งที่คนไทยเป็นเจ้าของและชาวญี่ปุ่นเป็นเจ้าของกิจการ ดังนั้นจึงมีความต้องการผู้ประกอบอาหารไทย ที่มีคุณภาพเป็นจำนวนอย่างมาก ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากทำให้แรงงานไทยไปทำงานอย่างถูกต้องมีสวัสดิการที่ดี มีรายได้ที่สูงขึ้นตกประมาณเดือนละ 60,000 บาทแล้ว ยังเป็นการสนองนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกของรัฐบาลด้วย