ซาอุฯพร้อมพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เทียบเท่าอิหร่าน

ซาอุฯพร้อมพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เทียบเท่าอิหร่าน

เรื่องระเบิดนิวเคลียร์ เจ้าชายบิน ซัลมาน ตรัสว่า ไม่ได้ต้องการจะมีไว้ในครอบครอง แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ถ้าอิหร่านพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ได้ ซาอุฯก็ต้องทำบ้างโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

มกุฎราชกุมาร “โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” ทรงประทานสัมภาษณ์ โนราห์ โอ ดอนเนลล์ พิธีกรร่วมรายการ “CBS This Morning” สำหรับรายการ “60 Minutes” ที่จะออกอากาศในวันอาทิตย์นี้ว่า ซาอุดิอาระเบีย จะรีบมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองอย่างรวดเร็ว ถ้าประเทศปรปักษ์อย่างอิหร่านประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์ในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ถือเป็นการประทานสัมภาษณ์ครั้งแรกต่อเครือข่ายสถานีโทรทัศน์สหรัฐของผู้นำซาอุดิอาระเบีย นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ซึ่งว่าที่กษัตริย์พระชนมายุ 32 ชันษา ทรงเปิดเผยทุกเรื่อง ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ การปฏิรูปสังคม และเป็นที่ทราบกันดีว่า ทรงเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาสู่ผู้หญิงราชอาณาจักรที่เคร่งจารีตแห่งนี้ ที่รวมถึงการยอมให้สตรีขับรถยนต์ได้เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ เจ้าชายบิน ซัลมาน ยังทรงเผยมุมมองของพระองค์ต่อผู้นำสูงสุดของอิหร่านด้วยว่า มีพฤติกรรมเหมือนอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในช่วงที่นาซีเยอรมันเริ่มเติบโตขึ้น แต่เมื่อพิธีกรถามว่า ซาอุฯกับอิหร่านเป็นคู่แข่งกันมาหลายศตวรรษแล้ว หัวใจสำคัญของความแตกแยกนี้คืออะไร เป็นการต่อสู้เพื่ออิสลามหรือไม่ พระองค์ตอบว่า อิหร่านไม่ใช่คู่แข่ง กองทัพอิหร่านไม่ได้ติดท็อปไฟว์ในโลกมุสลิม เศรษฐกิจซาอุฯ ใหญ่กว่าของอิหร่าน อิหร่านยังห่างไกลเกินกว่าจะเทียบชั้นซาอุฯ

พระองค์ยังตอบรับ เมื่อพิธีกรถามว่า ได้ยินว่าพระองค์เรียกอยาตอลลาห์ คาเมเนอี ว่าเป็นฮิตเลอร์คนใหม่ของตะวันออกกลาง โดยให้เหตุผลว่า เพราะคาเมนอี ต้องการแผ่อำนาจ สร้างโครงการของตัวเองในตะวันออกกลาง ซึ่งเหมือนกันอย่างมากกับฮิตเลอร์ ที่ต้องการแผ่อิทธิพลในช่วงนั้น โดยหลายประเทศทั่วโลกและในยุโรปไม่ได้ตระหนักถึงอันตรายของเขา จนกระทั่้งมันเกิดขึ้น พระองค์ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์แบบเดียวกัน เกิดขึ้นในตะวันออกกลางอีก