วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (16 มี.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (16 มี.ค.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลัง IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันมาแตะระดับ 99.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2561

+ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และรัสเซียได้เพิ่มมากขึ้น หลังสหรัฐได้ประกาศการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องของรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ และการโจมตีทางไซเบอร์

- IEA คาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันดิบของผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่าการเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลก โดยเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ที่แตะระดับ 10.38 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- กลุ่มโอเปคก็ได้คาดการณ์ว่าการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตนอกกลุ่มจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.66 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2561 ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าในเดือนพฤศจิกายนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.87 ล้านบาร์เรลต่อวันเท่านั้น จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของการผลิตจากสหรัฐ แคนาดา สหราชอาณาจักร บราซิล และจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้จากประเทศศรีลังกา อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงกดดันจากการเร่งการผลิตน้ำมันเบนซินของจีนเพื่อให้ปริมาณการส่งออกเทียบเท่ากับโควต้าการส่งออกของภาครัฐ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่ปรับตัวลดลงในช่วงโรงกลั่นปิดซ่อมบำรุง โดยปริมาณสต็อกน้ำมันชนิดกลางในญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดร้อยละ 1.2 จากสัปดาห์ก่อนหน้า ลงไปแตะระดับ 24.67 ล้านบาร์เรล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 59 - 64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62 - 67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 มี.ค. 2560 ปรับเพิ่มขึ้น 5.0 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 430.9 ล้านบาร์เรล
  • กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย EIA คาดปริมาณการผลิตของสหรัฐ ในปี 2561 จะปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับเฉลี่ยที่ 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะขยายตัวสู่ระดับ 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐฯ แซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันดิบมากที่สุดในโลก
  • จับตาสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศลิเบีย หลังเกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ส่งผลกระทบให้ลิเบียต้องประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) และหยุดดำเนินการผลิตจากแหล่งน้ำมันดิบ El Feel ซึ่งมีกำลังการผลิตราว 70,000 บาร์เรลต่อวัน แม้ว่าลิเบียจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มก่อความไม่สงบในการเปิดดำเนินการแหล่งผลิตน้ำมันดิบดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. 61 ก็ตาม

----------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999