รัสเซียปัดข้อกล่าวหาพัฒนาสารโนวิช็อก

รัสเซียปัดข้อกล่าวหาพัฒนาสารโนวิช็อก

ทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาจัดตั้งโครงการพัฒนาสารโนวิช็อก ซึ่งเป็นกลุ่มสารพิษทำลายระบบประสาท หลังจากอังกฤษกล่าวหาว่า รัสเซียพัฒนาสารพิษดังกล่าวขึ้นมา และใช้ทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียที่อังกฤษในวันที่ 4 มี.ค.

ในการประชุมว่าด้วยการลดอาวุธซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ ทูตอังกฤษได้ชี้แจงความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เมืองซาลิสเบอรี โดยระบุว่า โนวิช็อก สารทำลายประสาทซึ่งพัฒนาขึ้นโดยรัสเซีย ถูกใช้ในเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้

ทั้งนี้ นายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซียที่แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และลูกสาวของเขา ถูกทำร้ายด้วยสารพิษทำลายระบบประสาทเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ซึ่งทำให้ขณะนี้พวกเขายังคงต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต

“สหราชอาณาจักรลงความเห็นว่ารัสเซียมีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ และได้ดำเนินมาตรการที่เหมาะสมซึ่งไม่ได้เพ่งเล็งประชาชนรัสเซีย แต่เป็นการคัดค้านการกระทำที่ขาดความยั้งคิดของรัฐบาลรัสเซีย”ทูตอังกฤษ กล่าวและว่า  สารพิษดังกล่าวถูกห้ามใช้ในสงคราม และถูกนำมาใช้ในแผ่นดินอังกฤษโดยผู้ที่ไม่เห็นคุณค่าของชีวิตมนุษย์

ขณะที่ทูตรัสเซียใช้สิทธิในการชี้แจ้ง โดยตอบโต้ว่า อังกฤษควรหาหลักฐานและข้อเท็จจริงที่หนักแน่นกว่านี้มาสนับสนุนข้อกล่าวหา พร้อมกับปฏิเสธการมีอยู่ของโครงการพัฒนาโนวิช็อก ทั้งยังคัดค้านแนวทางจัดการสถานการณ์ในปัจจุบัน เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมกับย้ำว่า รัสเซียต้องการหาความจริงในเรื่องนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าใคร และพร้อมให้ความร่วมมือในแนวทางที่เป็นมืออาชีพ