Retail Market Monitor (16 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (16 มี.ค.61)

ตลาดยังคงเลือกผลักดันหุ้นรองที่ขึ้นน้อย (Laggard) ระหว่างรอปัจจัยของหุ้นใหญ่

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นยอดขอรับสวัสดิการง่างงาน รวมถึงดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ส่งผลให้ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ขณะที่น้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อยจาก IEA เพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 99.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 97.8 ล้านบาร์เรลในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามหุ้นสหรัฐฯ เคลื่อนไหวผันผวนไปคนละทิศทางในแต่ละตลาด โดยยังคงแสดงความกังวลถึงสงครามการค้า และรอติดตามแนวโน้มดอกเบี้ยจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งหากมุมมองเฟดไม่ได้แข็งกร้าว (hawkish) ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราอาจเห็นการทยอยฟื้นตัวของหุ้นโลกในช่วงปลายสัปดาห์หน้าหลังตลาดซึมซับปัจจัยลบต่างๆไปหมดแล้ว

ตลาดหุ้นไทยยังเคลื่อนไหวในลักษณะแกว่งตัวขึ้นโดยมีแรงทำกำไรสลับ โดยตลาดเลือกผลักดันหุ้นในกลุ่มที่ยังขึ้นน้อย (Laggard) ในกลุ่มต่างๆ รวมทั้งกลุ่มที่มีข่าวบวกอย่างสื่อสารและบันเทิง ระหว่างรอปัจจัยบวกในหุ้นขนาดใหญ่ที่สามารถช่วยขับเคลื่อนดัชนี โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร ซึ่งอาจกลับสู่ความสนใจของตลาดจาก 1) ธปท.เตรียมพิจารณาปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ไทยปี 61 ขึ้นจาก 3.9% 2) ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 คาดจะเห็นสัญญาณฟื้นตัว และ 3) การเลือกตั้งที่น่าจะเกิดในต้นปี 2562 หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC // หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ SCB, BDMS, BH, SNC, THCOM, GPI

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวออกข้างสามารถเลือกตัวเก็งกำไรได้ แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ SCC, MBK*, THG*

แนวรับ 1810 / แนวต้าน : 1820-1825 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

วุฒิสภาสหรัฐฯไฟเขียวกฎหมายปฏิรูปการเงิน วุฒิสภาอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปการเงินเพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบธนาคารโดยมีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาบางส่วนในกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่อนคลายข้อจำกัดบางส่วนแก่ธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม โดยร่างกฎหมายใหม่นี้จะช่วยลดภาระจากการที่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และช่วยส่งเสริมการกู้ยืมต่อไป

สหรัฐฯคว่ำบาตรรัสเซีย สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรรัสเซียจากการแทรกแซงเลือกตั้งปี 2016 อย่างไรก็ดีทางด้านนักวิเคราะห์มองว่าการคว่ำบาตรล่าสุดซึ่งเป็นการห้ามดำเนินธุรกรรมทางการเงินต่างๆ จะไม่ส่งผลกระทบในทางปฏิบัติต่อประเทศรัสเซียมากเท่าไรนัก เนื่องจากหลายบุคคลและองค์กรที่ถูกขึ้นชื่อในครั้งนี้ ได้อยู่ใน blacklist เดิมอยู่ก่อนหน้าแล้ว

ธปท.เตรียมปรับ GDP ปีนี้เพิ่ม – ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 2561 รอบใหม่ ในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ จากประมาณการล่าสุดเมื่อเดือน ธ.ค.60 ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3.9% เนื่องจากขณะนี้พบว่ามีปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง

 

ประเด็นติดตาม: 21 มี.ค. US – FOMC meeting, 28 มี.ค. TH – ประชุมนโยบายการเงิน (กนง.), 30 มี.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)