3ชาติมหาอำนาจหนุนอังกฤษกรณีก๊าซพิษรัสเซีย

3ชาติมหาอำนาจหนุนอังกฤษกรณีก๊าซพิษรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี 3 ชาติมหาอำนาจ ออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์ร่วมสนับสนุนอังกฤษ กรณีรัสเซียถูกกล่าวหาใช้ก๊าซพิษเพื่อสังหารอดีตสายลับในแผ่นดินอังกฤษ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศส พร้อมกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางแองเกลา แมร์เคิล ออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกันแสดงความสนับสนุนต่ออังกฤษ กรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าใช้ก๊าซพิษเพื่อสังหารอดีตสายลับ 

พร้อมกับประนามการลอบสังหารที่เกิดขึ้นโดยใช้สารเคมีต้องห้ามที่มีพิษร้ายแรงบนแผ่นดินอังกฤษคำแถลงการณ์ร่วมยังได้เรียกร้องให้รัสเซียเปิดเผยรายละเอียดอย่างครบถ้วนเกี่ยวกับโครงการผลิต สารพิษโนวิชอคที่ถูกใช้เพื่อลอบฆ่าอดีตพันเอกสายลับสองหน้าต่อองค์การห้ามอาวุธเคมีในฐานะที่รัสเซียเองก็เป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ 

นอกจากนั้น ผู้นำทั้งสามชาติยังได้แสดงความกังวลถึงสิ่งที่เรียกว่าเป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบของรัสเซียในรูปแบบที่เคยมีประวัติด่างพร้อยมาก่อน

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูตินของรัสเซียได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเรื่องนี้ ซึ่งโฆษกส่วนตัวได้แถลงว่า คณะเจ้าหน้าที่ผู้เข้าร่วมประชุมได้ แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อ “ท่าทีซึ่งไม่สร้างสรรค์และยั่วยุ” ของอังกฤษที่ได้แสดงออกมาโดยตลอด

จนถึงขณะนี้  รัสเซียยังไม่ได้มีมาตรการตอบโต้อังกฤษ ซึ่งได้ขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียออกจากประเทศไปแล้ว 23 คน และเพิ่มความเข้มงวดในกิจกรรมศุลกากรและเที่ยวบินส่วนตัวที่บินจา กรัสเซียไปอังกฤษ นอกจากที่ขอให้อังกฤษส่งสารพิษที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุมาให้รัสเซียตรวจสอบ