'อภิสิทธิ์' รับปชป. ต้องทำการบ้านหนัก หลังพรรคใหม่เกิดขึ้น

'อภิสิทธิ์' รับปชป. ต้องทำการบ้านหนัก หลังพรรคใหม่เกิดขึ้น

"อภิสิทธิ์" ยอมรับ ปชป. ต้องทำการบ้านหนัก หลังพรรคใหม่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 61 ที่โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มการเมืองเตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง และได้ประกาศตัวว่าไม่ใช่พรรคทางเลือก แต่เป็นพรรคที่พร้อมจะเข้ามาบริหารประเทศ ว่าไม่ว่าพรรคการเมืองใดก็ต้องการเข้ามามีบทบาททางการเมือง และหวังปลักดันแนวคิดของตนให้เป็นรูปธรรม โดยหลังจากนี้ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่พรรคการเมืองไม่ว่าใหม่หรือเก่าจะต้องทำตาม ทั้งการยืนยันสมาชิกพรรค การรับสมัครสมาชิกพรรค และการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย จึงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีพรรคการเมืองทำได้มากน้อยแค่ไหนหรือทำได้หรือไม่ เมื่อถึงเวลาดังกล่าวก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น

“ยอมรับว่าการมีพรรคการเมืองใหม่เพิ่มขึ้นมากก็จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องตั้งใจทำงานขึ้นและต้องกำหนดทิศทางนโยบายการทำงานเพื่อให้พรรคมีความเข้มแข็งและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ผู้บริหารพรรคเตรียมดำเนินการอยู่แล้ว” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคจะส่งผลกับการดำเนินงานของพรรคหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความขัดแย้งกัน ส่วนสำหรับพรรคอื่นๆนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องภายในพรรค ส่วนความขัดแย้งภายในที่เกิดขึ้น จะส่งผลให้การแข่งขันทางการเมืองมีความรุนแรงขึ้นหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องดูกันไป ขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่สามารถทำกิจกรรมได้ จึงยังประเมินไมได้ ทั้งนี้ระหว่างที่พรรคการเมืองยังไม่สามารถประชุม หรือทำอะไรๆ ช่วงนี้ใครๆก็สามารถพูดให้ข่าวได้ แต่เมื่อถึงเวลาที่ คสช. ปลดล็อคทางการเมืองแล้ว หลายๆอย่างก็จะเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น

เมื่อถามถึงการทาบทามกันระหว่างกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีใครเข้ามาพูดคุย และเห็นว่าเรื่องนี้ต้องให้เกียรติประชาชน ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกตั้งเบื้องต้นว่าจะเลือกใคร และต้องผ่านกระบวนการหาเสียงว่าใครคิดอย่างไร หากคิดว่าจะมีการจับมือกันล่วงหน้าโดยไม่ต้องสนใจว่าประชาชนคิดยังไงก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ว่า ไม่ว่ากฎหมายจะออกมาอย่างไรก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม