'กอบศักดิ์' มอบนโยบายสสว.เร่งปั้นSME4.0

'กอบศักดิ์' มอบนโยบายสสว.เร่งปั้นSME4.0

"ดร.กอบศักดิ์" มอบนโยบายสสว. เร่งปั้น SME 4.0 เน้นปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) แถลงภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารว่า นโยบายสำคัญที่มอบหมายให้ สสว. เร่งดำเนินการคือ การจัดทำฐานข้อมูลสำหรับ SME (Big Data) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูล SME แห่งชาติที่สามารถสะท้อนตัวตน รองรับการแนวทางการส่งเสริมที่ต่อเนื่อง และสอดคล้องอย่างเป็นระบบ ขณะเดียวกัน สสว. จะเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์จากหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งต่อให้ SME สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดย สสว. จะเป็นหน่วยงานกลางในการบริหารจัดการฐานข้อมูล SME แบบเบ็ดเสร็จ อีกทั้ง สสว. ในฐานะเจ้าภาพปีที่ 3 การจัดทำงบประมาณบูรณาการด้านการส่งเสริม SME ของประเทศร่วมกับ 25 หน่วยงาน ภายใต้วงเงิน 3,810.41 ล้านบาท จึงมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสาน กำกับ และติดตามการดำเนินงานภายใต้แผนดังกล่าว

โดยผลจากการลงพื้นที่จึงต่อยอดเป็น “โครงการปั้นดาว” โดยผลักดันให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ บูรณาการทำงานร่วมกันตามบทบาทหน้าที่เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจรายย่อย วิสาหกิจชุมชน ให้มีศักยภาพ พร้อมเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ถือเป็นการทำงานตามแนวพระราชดำริโดยการระเบิดจากข้างใน

ด้านนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผอ.สสว. เปิดเผยว่า ในปี 2561 สสว. วางแนวทางในการส่งเสริม SME ที่ตอบโจทย์นโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ใน 4 แนวทาง โดยคาดว่า การดำเนินงานตามแผนบูรณาการส่งเสริม SME ในปีนี้จะสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการ 331,315 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ 90,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สสว. มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่พบผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ในวันที่ 15-16 มี.ค.นี้ พร้อมสร้าง”กาฬสินธุ์โมเดล” เพื่อยกเป็นต้นแบบจังหวัดนำร่องและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่จังหวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย คาดว่าภายในปี 2561 จะสามารถดำเนินโครงการปั้นดาวได้ไม่น้อยกว่า 10 จังหวัด