‘ประวิตร’ เตรียมประชุม GBC ไทย-มาเลเซีย หารือด้านความมั่นคง

‘ประวิตร’ เตรียมประชุม GBC ไทย-มาเลเซีย หารือด้านความมั่นคง

"ประวิตร" ชื่นมื่นถก รมว.กห.มาเลเซีย GBC เดินหน้า ฝึกร่วมผสม JCEC ไทย-มาเลเซีย ต่อ ครั้งที่ 4 เน้นการใช้กำลังทางทหาร บรรเทาสาธารณภัย ร่วมมืออาชญากรรมข้ามชาติ ความมั่นคง

-ที่โรงแรมเพนนินซูลา พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายดาโต๊ะ สรี ฮิชัมมูดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย เป็นประธานร่วม ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย - มาเลเซีย General Border Committee (GBC) ครั้งที่ 54 

การประชุมดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลมาเลเซีย ว่าด้วยความร่วมมือชายแดน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพในพื้นที่ชายแดน โดยการแก้ไขปัญหาร่วมกัน พร้อมกับพัฒนาและส่งเสริมกิจการที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ชายแดน  รวมทั้งเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยที่ประชุมได้แสดงความยินดีต่อความก้าวหน้าของการดำเนินความร่วมมือของคณะกรรมการระดับสูง High Level Committee (HLC)  คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค Regional Border Committee (RBC) และคณะกรรมการฝึกร่วม/ผสม Joint Combine and Exercise Committee (JCEC) ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพ ตลอดจนความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของทั้งสองประเทศ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และเสถียรภาพบริเวณชายแดน ตามงานมอบที่กำหนดไว้ในบันทึกการประชุม ครั้งที่ 53 ส่งผลให้พื้นที่ชายแดนของสองประเทศมีความมั่นคง และได้รับการพัฒนาร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างต่อเนื่องมากขึ้น โดยเฉพาะ

ด้านอาชญากรรมข้ามชาติตามแนวชายแดน ดำรงการขยายปฏิบัติการร่วมเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน  จัดทำระเบียบปฏิบัติประจำและหลักนิยมเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติระหว่างกัน  พร้อมกับขยายการบริหารจัดการชายแดนร่วม การพัฒนาด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมตามแนวชายแดน  นอกจากนั้น

 ทั้งสองฝ่ายได้เสนอให้มีการวางแผนจัดการฝึกร่วมผสม ครั้งที่ 4 โดยเน้นการใช้กำลังทางทหารในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ และแสวงหาความเป็นไปได้ในการเชิญกลุ่มประเทศอาเซียนและมิตรประเทศ เข้าร่วมการฝึกในฐานะผู้สังเกตการณ์หรือผู้เข้าร่วมการฝึก

สำหรับการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ 55 ฝ่ายมาเลเซียรับเป็นเจ้าภาพ โดยจะแจ้งกำหนดวัน เวลา และสถานที่ให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการ ทางพล.อ.ประวิตร ได้หารือนอกรอบกับนายดาโต๊ะ สรี ฮิชัมมูดิน ฮุสเซน เป็นเวลา 45 นาที ในเรื่องความมั่นคง และการแก้ปัญหาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย 

พล.อ.ประวิตร กล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้พูดคุยความร่วมมือเรื่องชายแดน ข่าวสารก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ  ยาเสพติด ผู้หลบหนีเข้าเมืองทุกกลุ่ม  และปัญหาการก่อสร้างรั้วชายแดน ระยะทาง 10 กิโลเมตร   นอกจากนี้จะทำเรื่องเซ็นท์สัญญาเอ็มโอยู คน 2 สัญชาติ โดยทางการมาเลเซียกำลังดำเนินการอยู่ ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี พร้อมทั้งขอยืนยันว่าปัญหาไอเอสเราไม่มี แต่ทางมาเลเซียจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเรา แต่ยังไม่เห็นชัดเจน ส่วนที่ทางการมาเลเซียกวาดล้างผู้ก่อความมาสงบ 200 กว่าคน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราไม่ได้พูดคุย เพราะๆไม่เกี่ยวกับเรา เป็นปัญหาของมาเลเซีย