ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดจับตาหุ้นสหรัฐ

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดจับตาหุ้นสหรัฐ

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "31.13 บาทต่อดอลลาร์" เป็นระดับต่ำสุดของปีนี้และต่ำที่สุดในรอบ 53 เดือน จับตาตลาดหุ้นผันผวนและดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ระยะสั้นบาทอาจปรับฐานกลับมาอ่อนค่าได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.13บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

สำหรับในส่วนของเงินบาทปัจจุบันที่ระดับ 31.10-20 บาทต่อดอลลาร์ ถือว่าเป็นระดับต่ำสุดของปีนี้และต่ำที่สุดในรอบ 53 เดือน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินค่อนข้างปิดรับความเสี่ยง (Risk-off) หลังจากที่ตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนก่อน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์แต่งตั้งประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจคนใหม่เป็นนายราลี่ คัทโลว (Larry Kudlow) ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์เศรษฐกิจของช่อง CNBC ผู้มีมุมมองเชิงบวกกับการหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า ส่งผลให้ตลาดเริ่มขายทองคำ กดดันสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันให้อ่อนค่าลงพร้อมกันกับที่กลุ่มโอเปคออกมาให้ความเห็นย้ำว่า ปัญหากำลังการผลิตที่สูงเกินไปยังคงเป็นตัวกดดันทิศทางราคาน้ำมันในปีนี้

ในส่วนของตลาดเงิน เชื่อว่าได้รับผลกระทบจากการเมืองสหรัฐไม่มาก แต่ประเด็นหลักอยู่ที่ตลาดหุ้นที่ยังคงผันผวนและมีทิศทางปรับตัวลงตามผลประกอบการที่ดูจะไม่แข็งแกร่งใกล้กับที่นักลงทุนคาดไว้ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยมีโอกาสที่จะแข็งค่ากลับขึ้นมาได้บ้าง นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีประชุมธนาคารกลางสหรัฐอีกด้วย ค่าเงินดอลลาร์จึงน่าจะหยุดอ่อนค่าได้ในช่วงนี้

ทั้งนี้ ในระยะสั้นยังเชื่อว่าค่าเงินบาทโอกาสอ่อนค่ากลับบ้าง เนื่องจากเมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆเงินบาท “แข็งค่าเร็วเกินไป” จึงมีโอกาสที่จะพักฐานก่อนถ้าไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจในเชิงบวกเข้ามาสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตัวเลขการค้า (Customs trade balance) ในช่วงปลายเดือนยังมีโอกาสพลิกกลับมาเป็นเกินดุล ซึ่งจะทำให้เงินบาทไม่อ่อนค่าแรงเมื่อเทียบกับดอลล่าร์เช่นกัน

มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.10- 31.20 บาทต่อดอลลาร์