“ดูเตอร์เต”ถอนฟิลิปปินส์จากศาลโลก

“ดูเตอร์เต”ถอนฟิลิปปินส์จากศาลโลก

ทั้งนี้ ไอซีซี กำลังสืบสวนกรณีการสังหารชาวฟิลิปปินส์ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2559 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดของนายดูเตอร์เต

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศนำฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หลังจากที่ศาลได้เปิดการไต่สวนการเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมากที่เกิดขึ้นภายใต้การทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์

นายดูเตอร์เต ระบุว่า เขานำฟิลิปปินส์ถอนตัวจากไอซีซี เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติได้สมคบคิดกันทำการโจมตีเขา และรัฐบาลฟิลิปปินส์อย่างไร้เหตุผล และอย่างไม่เคยมีมาก่อน

“ความพยายามของไอซีซี ที่จะนำตัวผมเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของไอซีซี ถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์” นายดูเตอร์เตกล่าว

“ในขณะที่การสังหารผู้ต้องสงสัยบางส่วนเกิดจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และขบวนการค้ายาเสพติด หรือระหว่างสมาชิกในขบวนการ แต่ก็มีหลายเหตุการณ์ที่เป็นการวิสามัญฆาตกรรมระหว่างการใช้ปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดของทางตำรวจ” เจ้าหน้าที่ของไอซีซี ระบุ

นายดูเตอร์เตกล่าวว่า ไอซีซีไม่มีสิทธิในเขตอำนาจศาลที่จะเข้าสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการทำสงครามยาเสพติดของเขา

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของรัฐบาลฟิลิปปินส์บ่งชี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2559 จนถึง 8 ก.พ.ปีนี้ มีผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติดที่ถูกสังหารรวม 4,021 คน ขณะที่ฮิวแมนไรท์ วอทช์อ้างว่าผู้เสียชีวิตมีจำนวนมากกว่านี้ถึง 3 เท่า