'ศิริ' ฟุ้งไทยเนื้อหอมต่างชาติสนใจลงทุนด้านพลังงาน

'ศิริ' ฟุ้งไทยเนื้อหอมต่างชาติสนใจลงทุนด้านพลังงาน

รมว.พลังงาน ฟุ้งไทยเนื้อหอมต่างชาติสนใจลงทุนด้านพลังงาน เผยเชฟรอนฯ พร้อมร่วมแข่งประมูลแหล่งเอราวัณ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียม2แหล่งในอ่าวไทยที่จะหมดอายุปี2565-2566 คือแหล่งเอราวัณและบงกช ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลกี่ราย แต่มั่นใจว่า ด้วยนโยบายการลงทุนของรัฐบาลไทยที่เปิดกว้าง และมีความชัดเจนทำให้นักลงทุนรายใหญ่จากต่างประเทศ เช่น เชฟรอนฯ ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานแหล่งเอราวัณในปัจจุบัน สนใจเข้าร่วมการประมูลอย่างแน่นอน

"เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารเชฟรอนฯได้มาเข้าพบ และยืนยันว่าจะเข้าร่วมประมูลแหล่งเอราวัณ ส่วนแหล่งบงกช จะเข้าร่วมประมูลหรือไม่นั้น อยู่ที่การพิจารณาของเชฟรอนฯ"

นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารเอ็กซอน โมบิล ได้เข้าพบรัฐบาล เพื่อแสดงเจตนารมณ์จะขยายการลงทุนในประเทศไทย ทั้ง การขยายโรงกลั่นน้ำมันที่ อ.ศรีราชา ที่ปัจจุบัน มีกำลังกลั่นประมาณ 1.2 แสนบาร์เรลต่อวัน และมีโรงงาน พาราไซลีน และพร้อมจะลงทุนศึกษาจัดตั้งโรงงานแครกเกอร์ เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดซึ่งคงต้องรอให้ผลการศึกษามีความชัดเจนก่อน

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านอ.เทพา และจ.กระบี่ เดินทางมาชุมนุมที่หน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ(กฟผ.) และเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนข้อตกลงเรื่องการชะลอการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น นายศิริ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้