แฉ! ผอ.ซีไอเอคนใหม่เคยคุมคุกลับในไทย

แฉ! ผอ.ซีไอเอคนใหม่เคยคุมคุกลับในไทย

“แอมเนสตี้” เผย ผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่เคยดูแลคุกลับในไทยที่สหรัฐใช้ทรมานนักโทษ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่เคยโหวตสนับสนุนการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

นางมาร์กาเรต หวง ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐ แถลงว่า หลังมีการแต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ที่ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ปลดฟ้าผ้า พร้อมเลื่อนนางจีนา แฮสเปล รองผู้อำนวยการซีไอเอคนปัจจุบันขึ้นเป็นผู้อำนวยการแทน แอมเนสตี้พบว่าทั้งสองคนต่างมีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนที่ย่ำแย่ ซึ่งควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยวุฒิสภาก่อนเข้ารับตำแหน่ง

"นายปอมเปโอเคยให้เสียงสนับสนุนการสอบสวนโดยใช้เทคนิคการทรมาน เช่น วอเตอร์บอร์ดดิ้ง (การเทน้ำปริมาณมากลงบนใบหน้าของผู้ถูกสอบสวนเพื่อทำให้รู้สึกเหมือนจมน้ำ) ยังมีรายงานว่านางแฮสเปลเคยกำกับดูแลคุกลับของซีไอเอในประเทศไทย ซึ่งมีผู้ถูกคุมขังตกเป็นเหยื่อการทรมานและการอุ้มหาย"

นอกจากนี้ นางหวงเผยว่า นางแฮสเปลยังต้องสงสัยว่าเป็นคนสั่งให้ทำลายหลักฐานเกี่ยวกับการทรมานที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศด้วย

แอมเนสตี้เรียกร้องให้ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งทั้งสองคนต้องแถลงปฏิเสธและยุติการกระทำที่สนับสนุนการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนเรียกร้องให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ตรวจสอบคุณสมบัติของทั้งคู่โดยละเอียดก่อนรับตำแหน่ง เพราะการทรมาน การสอบสวนในคุกลับ และการคุมขังอย่างไม่มีกำหนด เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้