แอมเนสตี้เผย ผอ.ซีไอเอ สหรัฐฯ คนใหม่เคยคุมคุกลับทรมานนักโทษในไทย

แอมเนสตี้เผย ผอ.ซีไอเอ สหรัฐฯ คนใหม่เคยคุมคุกลับทรมานนักโทษในไทย

แอมเนสตี้ เผยพบ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่เคยโหวตสนับสนุนการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ ผอ.สำนักข่าวกรองกลาง (CIA) คนใหม่ก็เคยดูแลคุกลับในไทยที่สหรัฐฯ ใช้ทรมานนักโทษ

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงว่า แอมเนสตี้ พบ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ คนใหม่เคยโหวตสนับสนุนการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ ผอ.สำนักข่าวกรองกลาง (CIA) คนใหม่ก็เคยดูแลคุกลับในไทยที่สหรัฐฯ ใช้ทรมานนักโทษ

จากรายงานข่าวการปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน และแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ไมค์ ปอมเปโอ เข้ารับตำแหน่งแทน โดยมีรองผู้อำนวยการซีไอเอ คนปัจจุบัน จีน่า แฮสเปล เลื่อนขั้นเป็นผู้อำนวยการ

มาร์กาเรต หวง ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐ แถลงว่าทั้ง ปอมเปโอและแฮสเปลต่างมีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนที่ย่ำแย่ ซึ่งควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยวุฒิสภาก่อนเข้ารับตำแหน่ง

“ปอมเปโอเคยให้เสียงสนับสนุนการสอบสวนโดยใช้เทคนิคการทรมาน เช่น วอเทอร์บอร์ดดิ้ง (คือ การเทน้ำปริมาณมากลงบนใบหน้าของผู้ถูกสอบสวนเพื่อทำให้รู้สึกเหมือนจมน้ำ) ยังมีรายงานว่าแฮสเปลเคยกำกับดูแลคุกลับของซีไอเอในประเทศไทย ซึ่งมีผู้ถูกคุมขังตกเป็นเหยื่อการทรมานและการอุ้มหาย นอกจากนี้ เธอยังถูกต้องสงสัยว่าเป็นคนสั่งให้ทำลายหลักฐานเกี่ยวกับการทรมานที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศด้วย”

แอมเนสตี้ จึงเรียกร้องให้ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งทั้งสองคนต้องแถลงปฏิเสธและยุติการกระทำที่สนับสนุนการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนเรียกร้องให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ตรวจสอบคุณสมบัติของทั้งคู่โดยละเอียดก่อนรับตำแหน่ง เพราะการทรมาน การสอบสวนในคุกลับ และการคุมขังอย่างไม่มีกำหนด เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้